ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็นร้องบังกลาเทศ ระงับส่งโรฮีนจากลับเมียนมา

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องให้บังกลาเทศระงับแผนการที่จะส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาไปยังเมียนมา พร้อมกับเตือนว่าการดำเนินการเช่นนั้นจะยิ่งทำให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจาในเมียนมารุนแรงมากยิ่งขึ้น

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติระบุว่า ยังคงได้รับรายงานว่ามีการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจาในเมียนมา พร้อมกับขอให้ทางการบังกลาเทศพิจารณาการส่งกลับผู้ลี้ภัยเหล่านี้ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากการบังคับให้มีการส่งกลับผู้ลี้ภัยไปยังบ้านเกิด ถือเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานสำคัญของกฎหมายระหว่างประเทศในเรื่องการส่งกลับผู้ลี้ภัยไปยังรัฐที่ไม่ปลอดภัยสำหรับชีวิตและเสรีภาพของบุคคลเหล่านั้น

ทั้งนี้ทางการบังกลาเทศประกาศว่าจะเริ่มต้นการส่งกลับชาวมุสลิมโรฮีนจาไปยังเมียนมาในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยจะมีการส่งกลับผู้อพยพไปยังเมียนมาวันละ 150 คนต่อเนื่องกัน เป็นเหตุให้ชาวโรฮีนจาที่อยู่ในค่ายผู้อพยพเกิดความแตกตื่น โดยมีรายงานว่าบางครอบครัวที่อยู่ในกลุ่มแรกที่จะต้องถูกส่งตัวกลับเมียนมาได้พากันหลบหนีออกไปจากค่ายผู้อพยพแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์