ทรัมป์ตั้งนายพลดัง นั่งทูตใหญ่สหรัฐประจำซาอุฯ รับมือ2ศึกหนัก

ยูเอสเอทูเดย์ รายงานวันที่ 14 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา แต่งตั้ง พลเอกจอห์น อบิเซด อดีตผู้บัญชาการทหารระดับสูง ที่เกษียณอายุราชการแล้ว เป็นทูตสหรัฐประจำซาอุดีอาระเบีย หลังจากตำแหน่งนี้เว้นว่างมานาน 2 ปี ทั้งที่เป็นชาติมหามิตร จนกลายเป็นที่จับจ้อง โดยเฉพาะชณะนี้ เกิดคดีสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตันโพสต์ ในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำตุรกี วันที่ 2 ต.ค. เป็นคดีอื้ออึงไปทั่วโลก

นายพลอบิเซด อายุ 67 ปี เป็นผู้ที่พูดภาษาอาระบิกได้คล่อง เพราะมีเชื้อสายจากครอบครัวชาวคริสต์เลบานอน

เคยผ่านสมรภูมิมาหลายแห่ง ทั้งเกรนาดา อ่าวเปอร์เซีย บอสเนีย โคโซโว อัฟกานิสถาน ก่อนดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการ ศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐอเมริกา หรือ CENTCOM ที่กำกับดูแลกิจการตะวันออกกลาง ระหว่างเกิดสงครามอิรัก ที่สหรัฐยกทัพไปเมื่อปี 2546-2550

นายพลท่านนี้เป็นชาวรัฐแคลิฟอร์เนีย จบวิชาการทหารจากโรงเรียนนายร้อย เวสต์พอยต์ สถาบันชั้นนำของสหรัฐ และได้ทุนไปเรียนในจอร์แดน ทำให้ได้ภาษาอาระบิก จากเดิมที่ไม่ได้ใช้สื่อสารพูดตอนเด็ก

ระหว่างเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นายพลสี่ดาวท่านนี้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับซาอุดีอาระเบีย เจาะลึกเรื่องการตัดสินใจทุ่มงบประมาณด้านการทหาร เป็นผลงานที่สร้างความฮือฮาในแวดวงวิชาการ

การแต่งตั้งนายพลมาเป็นทูตประจำราชอาณาจักรซาอุฯ อยู่ในช่วงที่สหรัฐถูกบีบให้ต้องกดดันมหามิตรซาอุฯ ทั้งคดีสังหารนายคาช็อกกี และประเด็นสงครามเยเมนที่ซาอุฯ เข้าไปแทรกแซง จนเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายที่สุดในโลก

การแต่งตั้ง พล.อ.อบิเซดต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาใดๆ หลังจากที่นายทรัมป์เคยเลือกบุคคลที่เคยมีบทบาทสูงในกองทัพ ระดับนายพลเกษียณ มาทำงานให้รัฐบาล อย่าง จิม แมตทิส รมว.กลาโหม และ จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์