ปอนด์แข็งต่อเนื่อง “เทเรซ่า เมย์” เตรียมส่งร่าง เบร็กซิต” ให้รัฐสภาธ.ค.นี้ หลังครม.ผู้ดีหนุน

นับเป็นชัยชนะอีกขั้นของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังได้รับการสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน เกี่ยวกับข้อตกลงการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ ‘เบร็กซิต’ ที่ผ่านการตกลงในร่างแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคสองฝ่ายเพียงหนึ่งวันก่อนหน้านี้

หลังการถกแถลงกันอย่างเข้มข้นในคณะรัฐมนตรีนานกว่า 5 ชั่วโมง เมย์ประกาศว่าได้รับการสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมดเพื่อให้เดินหน้าแผนการถอนตัวออกจากอียูต่อไป คำประกาศดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แข็งค่าเพิ่มขึ้นอีกรอบหนึ่ง แม้ว่าตอนแรกจะมีข่าวลือว่าอาจมีคณะรัฐมนตรีอาจจะลาออกเพื่อกดดันให้เมย์ต้องพ้นจากตำแหน่งจนค่าเงินปอนด์ร่วงลงไป 1 เปอร์เซ็นต์ ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาอีกครั้งหลังการประกาศผลการประชุม

“คณะรัฐมนตรีได้มีความเห็นร่วมกันว่ารัฐบาลควรให้การเห็นชอบกับร่างข้อตกลงการถอนตัวออกจากอียู รวมถึงการประกาศจุดยืนทางด้านการเมืองที่เกี่ยวข้อง” เมย์กล่าวที่ด้านหน้าทำเนียบผู้นำอังกฤษ โดยหลังจากนี้จะมีการส่งร่างแผนเบร็กซิตให้รัฐสภาพิจารณาว่าจะรับรองร่างดังกล่าวหรือไม่ในเดือนธันวาคม ซึ่งเธอรับว่าจะต้องเจอแรงต้านที่รุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์