ยอดใช้พลังงานไฟฟ้าใน “จีน” เดือนต.ค. ลดลงที่ 6.7 เปอร์เซ็นต์ คาดศก.ชะลอตัวเป็นเหตุ

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า ข้อมูลการใช้พลังงานของจีนในเดือนตุลาคมชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุว่า การใช้ไฟฟ้าของประเทศเพิ่มขึ้น 6.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เเต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาตัวเลขการใช้ไฟฟ้าของประเทศอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ การใช้พลังงานมีมูลค่า 5.66 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงเพิ่มขึ้น 8.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนและลดลง 0.2 เปอร์เซ็นต์ จาก 9 เดือนแรก แต่เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยการใช้พลังงานในภาคบริการเเละภาคครัวเรือน ยังคงเติบโตในช่วงเดือน มกราคม-ตุลาคม ที่ 13.1 เปอร์เซ็นต์ เเละ 11.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ตามลำดับ

ทั้งนี้ ข้อมูลของ NDRC เปิดเผยว่า การใช้ไฟฟ้าในภาคเกษตรเเละอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 9.8 เปอร์เซ็นต์ เเละ 7.2 เปอร์เซ็นต์ โดยสาเหตุของการชะลอตัวการใช้พลังงานเกิดขึ้นท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.7 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกลดลงจาก 6.8 เปอร์เซ็นต์ ในครึ่งปีแรก แต่อยู่เหนือเป้าหมายรายปีของรัฐบาลประมาณ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รายงานว่า ในเดือนตุลาคมการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การบริโภคชะลอตัวลง