เกาหลีเหนือขู่อีก! ถ้า “สหรัฐ-เกาหลีใต้” เดินหน้าซ้อมรบประจำปี เหมือนราดน้ำมันบนกองไฟ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่าหากยังคงเดินหน้าจัดการซ้อมรบประจำปีร่วมกับเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า ก็เหมือนสหรัฐราดน้ำมันลงบนกองไฟ ท่ามกลางสถานการณ์ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

โดยในบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า “การซ้อมรบร่วมกันถือเป็นการแสดงออกซึ่งความเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจนต่อเกาหลีเหนือ และไม่มีใครสามารถรับประกันได้ว่า การซ้อมรบจะพัฒนาการไปสู่การสู้รบจริงๆต่อไป” และว่า การซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่ใช้ชื่อว่า “อัลชิ ฟรีด้อม การ์เดียน” (ยูเอฟจี) จะกลายเป็นเหมือนกับการราดน้ำมันลงบนกองไฟ และทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีย่ำแย่ลงไปอีก

บทบรรณาธิการ ยังได้เตือนถึงช่วงเวลาของสงครามนิวเคลียร์บนคาบสมุทรที่จะไม่สามารถควบคุมได้ และว่า หากสหรัฐอเมริกายังหลุดเข้าไปในจินตานาการว่าสงครามบนคาบสมุทร เป็นเพียงแค่ประตูของบ้านคนอื่นที่อยู่ห่างจากไปจากมหาสมุทรแปซิฟิก ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างยิ่ง

ข่าวระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ซ้อมรบยูเอฟจีร่วมกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1976 และประกาศแล้วว่าจะเดินหน้าซ้อมรบร่วมกันในปีนี้ แต่ไม่มีการแสดงความเห็นว่าจะมีการปรับลดขนาดของการซ้อมรบลงเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นหรือไม่

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แจ้งว่า ในปีนี้จะมีทหารสหรัฐเข้าร่วมการซ้อมรบราว 17,500 นาย ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

วันเดียวกัน พล.อ.เจียง คยอง ดู ประธานเสนาธิการทหารร่วม ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันบนคาบสมุทรเกาหลีถือว่าร้ายแรงกว่าที่ผ่านๆมา ท่ามกลางภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เพิ่มมากขึ้นของเกาหลีเหนือ และการตอกย้ำเตือนจากรัฐบาลเปียงยางเกี่ยวกับการโจมตีที่ใดก็ได้ โดยระบุว่า หากศัตรูยั่วยุ ทหารเกาหลีใต้ตอบโต้อย่างกล้าหาญและแข็งแกร่งเพื่อทำให้ศัตรูต้องเจอกับความขมขื่น

 

ที่มา มติชนออนไลน์