“ซาอุฯ” จ่อสั่งโทษประหาร 5 คนเอี่ยวฆ่าคาช็อกกี ชี้ “มกุฎราชกุมาร” บริสุทธิ์

ทางการซาอุดีอาระเบียตัดสินโทษประหารชีวิต ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ ชาวซาอุดีอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ จำนวน 5 คน เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ยืนยันความบริสุทธิ์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ด้านสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรชาวซาอุดีอาระเบีย 17 คน ในจำนวนนี้ บางคนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้ใกล้ชิดมกุฎราชกุมารซัลมาน ด้วย

รายงานระบุว่า อัยการซาอุดีอาระเบียได้ตั้งข้อกล่าวหาจำเลย 11 คน ขณะที่ระบุว่าในจำนวนนี้ทั้งหมด 21 รายอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว โดยในจำนวนนี้ 5 คนจะสั่งฟ้องในข้อหาสั่งการและก่ออาชญากรรม ที่ระวางโทษถึงประหารชีวิต

อย่างไรก็ตาม โฆษกอัยการซาอุดีอาระเบียรวมถึง นายอเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมายืนยันความบริสุทธิ์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

นอกจากนี้ ยังระบุถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมนายคาช็อกกีที่เกิดขึ้นที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งไปยังนครอิสตันบูลนั้นมีภารกิจในการโน้มน้าวคาช็อกกีให้กลับประเทศเท่านั้น แต่สุดท้ายเหตุกลับกลายเป็นการเสียชีวิตของคาช็อกกี โดยระบุว่าสาเหตุมาจากการ “ให้ยาเกินขนาด”

ด้านทางการสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรชาวซาอุดีอาระเบียจำนวน 17 คน ที่ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายคาช็อกกีโดยในจำนวนนี้ 2 คนเป็นคนใกล้ชิดของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่มีชื่อว่าซาอุด อัล คาห์ทานี และ มาเฮอร์ มูเทร็บ รวมถึงนายโมฮัมเหม็ด อโลทาอิบี กงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล ในช่วงเวลาเกิดเหตฆาตกรรมด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์