พี่ใหญ่จีนป้องพม่า สวนทางสหรัฐ รับปากซูจีช่วยแก้ปมโรฮิงญา

วันที่ 16 พ.ย. นิวสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เสนอให้ความช่วยเหลือรัฐบาลพม่าเพื่อปกป้องเสถียรภาพภายในของประเทศ รวมถึงแก้วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า 700,000 คนที่อพยพจากรัฐยะไข่ไปยังบังกลาเทศตั้งแต่เดือนส.ค.ปีก่อน

ท่าทีดังกล่าวของนายกฯจีน สวนทางกับที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ตำหนิรัฐบาลพม่ามาโดยตลอด

นายกฯพม่าพูดเรื่องนี้ระหว่างหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่ประเทศสิงคโปร์ กับนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศพม่า

ข้อเสนอนี้สวนทางกับประชาคมโลกซึ่งเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เร่งดำเนินคดีกับผู้บัญชาการกองทัพพม่า รวมถึงประณามรัฐบาลภายใต้การปกครองของนางซู จี ที่ปล่อยให้เกิดการกวาดล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงยา

นายหลี่กล่าวว่า ทางการจีนสนับสนุนความพยายามของพม่าที่จะรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพภายในประเทศ รวมทั้งสนับสนุนพม่ากับบังกลาเทศในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ผ่านการเจรจาและการหารือทางการทูต

ด้านนางซู จีกล่าวขอบคุณรัฐบาลจีน พันธมิตรสำคัญซึ่งคอยช่วยเหลือพม่าอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ที่สำคัญคือเข้าใจและสนับสนุนพม่าในการเดินหน้ากระบวนการสันติภาพ และการแก้วิกฤตรัฐยะไข่

การแถลงของนายหลี่เกิดในขณะที่สถานการณ์ส่งคืนผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหยุดชะงัก ภายหลังทางการบังกลาเทศเปิดเผยว่าไม่มีชาวโรฮิงญาแม้แต่คนเดียวที่สมัครใจจะกลับไปรัฐยะไข่

ที่มา ข่าวสดออนไลน์