ทรัมป์ลั่นไม่เกิน 2 วัน เผยมือสังหาร “คาช็อกกี” พร้อมเปิดรายงานตรวจสอบฉบับเต็ม

เอเอฟพี และ วอชิงตันโพสต์ รายงานวันที่ 18 พ.ย. ถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมสะเทือนโลกของ นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย และคอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งถูกสังหารปริศนาในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบูล ของตุรกี ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา แถลงว่าทางการสหรัฐจะสามารถบ่งชี้ตัวฆาตกรที่ฆ่านายคาช็อกกีภายใน 2 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย. โดยจะเปิดเผยพร้อมรายงานการตรวจสอบฉบับเต็ม และรายชื่อของบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ประเมินว่า เจ้าฟ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุฯ เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกี ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่าคดีดังกล่าวยังมีอีกหลายคำถามที่หาคำตอบไม่ได้ แต่สหรัฐจะเร่งตรวจสอบเพื่อหาบทสรุปสุดท้ายให้ได้โดยเร็ว

ด้าน ซาอุดีกาเซตต์ ระบุว่า เจ้าชายคาห์ลิด บิน ซัลมาน พระอนุชาของเจ้าฟ้าชายโมฮัมเหม็ด ผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตซาอุฯ ประจำกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐ แถลงเรียกร้องให้ทางการสหรัฐชี้แจงข้อครหาที่วอชิงโพสต์อ้างว่า พระองค์โทรศัพท์หานายคาช็อกกีตามรับสั่งของพระเชษฐา เพื่อรับรองกับนายคาช็อกกีว่าจะเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลในอิสตันบูลได้อย่างปลอดภัย

โดยเจ้าชายคาห์ลิดทรงโพสต์ทวิตเตอร์ว่า “จากที่ข้าพเจ้าบอกกับวอชิงตันโพสต์ถึงการติดต่อครั้งสุดท้ายของข้าพเจ้ากับนายคาช็อกกีว่า เป็นการส่งข้อความทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2560 ข้าพเจ้าไม่เคยพูดกับเขาทางโทรศัพท์ และแน่นอนว่าไม่เคยแนะนำให้เขาไปตุรกีจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวอ้างในครั้งนี้”

จากนั้นทวีตอีกข้อความว่า “ช่างโชคร้ายที่วอชิงตันโพสต์ไม่ได้ตีพิมพ์การตอบสนองของเราทั้งหมด นี่คือการกล่าวหาร้ายแรงซึ่งไม่ควรระบุแค่ว่ามาจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะออกนาม คำตอบฉบับเต็มที่ระบุไปมีดังต่อไปนี้ เอกอัครราชทูตพบกับจามาลครั้งหนึ่งในช่วงปลายเดือนก.ย.2560 เป็นการพบกันซึ่งๆ หน้าและพูดคุยกันอย่างจริงใจ หลังจากนั้นทั้งคู่ได้ติดต่อสื่อสารผ่านข้อความทางโทรศัพท์ ซึ่งข้อความสุดท้ายที่ส่งโดยเอกอัครราชทูตถึงจามาลคือในวันที่ 26 ต.ค.2560 และไม่มีครั้งไหนที่เจ้าชายคาห์ลิดทรงพูดกับจามาลเกี่ยวกับการเดินทางไปตุรกี”

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์