‘ทรัมป์’ สุดเศร้า เห็นสภาพพื้นที่ประสบเหตุไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

U.S. President Donald Trump surveys homes destroyed by the Woolsey fire in Malibu, California, U.S., November 17, 2018. REUTERS/ Leah Millis

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความเศร้าโศกเสียใจต่อเหตุไฟป่าร้ายแรงที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียขณะนี้ ที่ถูกเรียกว่า “แคมป์ไฟร์” และถือว่าเป็นไฟป่าที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 76 ราย และสูญหายกว่าพันคน

โดยทรัมป์ กล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการลงพื้นที่เมืองพาราไดซ์ หนึ่งในพื้นที่ประสบเหตุไฟป่าร้ายแรง ระบุว่า “นี่เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง” และว่า เจ้าหน้าที่ยังบอกกับตนว่า สิ่งที่เห็นเหล่านี้ยังไม่ร้ายแรงเท่าพื้นที่บางแห่งที่ถือว่ามีสภาพที่ย่ำแย่กว่าที่เห็นเยอะมาก

ข่าวระบุว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ไปเท่ากับขนาดของเมืองชิคาโก และทำลายบ้านเรือนไปแล้วเกือบ 10,000 หลัง อาคารอื่นๆ อีกกว่า 2,500 แห่ง โดยทรัมป์ยังได้เดินทางไปยังชิคาโก ที่อยู่ใกล้กับเมืองพาราไดซ์ และได้พบกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่หน่วยงานฉุกเฉิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดับสูงได้เล่าให้ทรัมป์ฟังถึงความรวดเร็วของไฟป่าที่ลุกลามขยายออกไป จนต้องเร่งอพยพผู้คน

ทรัมป์ยังได้ย้ำถึงสิ่งที่เคยพูดเอาไว้ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียมีการบริหารจัดการป่าที่ผิดพลาด และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าขึ้น โดยทรัมป์กล่าวระหว่างลงพื้นที่เมืองพาราไดซ์ว่า ตนสัญญาว่าจะทำให้แน่ใจว่าจะทำการปกป้องป่าเอาไว้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ทรัมป์เพิ่งจะขู่ว่า จะตัดเงินงบประมาณสำหรับรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากมีการบริหารจัดการป่าที่ผิดพลาด

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์