คุมเข้ม! “จีน” ขยายเวลาห้ามนำเข้า “ขยะ” มาในประเทศ หวังรักษาสิ่งเเวดล้อม

เอเอฟพี รายงานว่า จีนจะขยายห้ามนำเข้าขยะออกไปอีก ซึ่งเป็นเวลากว่า 1 ปี ที่จีนประกาศห้ามนำเข้าขยะประเภทวัสดุที่มีความเเข็ง 32 ชนิด เพื่อลดมลพิษทางสิ่งเเวดล้อม

สำนักข่าวซินหัว อ้างอิงข้อมูลจาก 4 หน่วยงานของรัฐบาลว่า ประกาศดังกล่าว จะมีการห้ามนำเข้าขยะประเภทวัสดุที่มีความเเข็ง 32 ชนิด จากเดิมเมื่อปลายปีก่อนห้ามนำเข้าอยู่ 24 ชนิด เเละเริ่มมีผลบังคับใช้ 31 ธันวาคมนี้

โดยขยะห้ามนำเข้าใหม่ที่ถูกห้ามได้เเก่ ฮาร์ดแวร์ ชิพ ชิ้นส่วนรถยนต์ เศษเหล็กสเเตนเลด ไทเทเนียม เเละไม้ และเเน่นอนว่า ประกาศห้ามนำเข้าขยะมาในจีนนั้น ส่งผลกระทบต่อตลาดหลักทั่วโลกที่เคยส่งขยะวัสดุต่าง ๆ มายังจีนเพื่อทำการรีไซเคิล เมื่อถูกยกเลิกจะต้องหาทางจัดการกันเอง

จากการศึกษาในวารสาร Science Advances พบว่า ขยะพลาสติกจากทั่วโลกกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ถูกส่งมาที่จีนเเละฮ่องกง

จีน กล่าวว่า การเปลี่ยนเเปลงนโยบายใหม่นี้ สอดคล้องกับการรักษาเเละปกป้องสิ่งเเวดล้อม ทั้งยังเเนะนำให้ปักกิ่งไม่ต้องเป็นเหมือนถังขยะของโลก หรือถังรีไซเคิลอีกต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น กระดาษแข็ง และโลหะ จีนกำหนดระดับการปนเปื้อนที่ 0.5 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำที่ต่ำมากที่ใช้ในสหรัฐเเละประเทศอื่น ๆ จึงต้องมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีในการรีไซเคิล เเละเทคนิคการเรียงลำดับเพื่อเป็นไปตามมาตรฐานใหม่

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า การส่งออกพลาสติกทั่วโลกไปยังจีนจะลดลงกว่า 7.4 ล้านตัน ในปี 2016 เป็น 1.5 ล้านตันในปี 2018 ในขณะที่การส่งออกกระดาษอาจลดลงเกือบหนึ่งในสี่ตามที่นักวิจัยคนหนึ่งกล่าว