“ทรัมป์” ชี้ได้รับบรีฟหลักฐานคลิปเสียงคดี “คาช็อกกี” ปัดฟังเสียงวินาทีฆ่า

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ตนได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับคลิปเสียงวินาทีสังหารนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐอเมริกาทั้งหมดแล้ว แต่ก็ปฏิเสธที่จะฟังคลิปเสียงดังกล่าวด้วยตนเองโดยระบุว่า เป็นคลิปเสียงที่ทรมานและโหดร้าย

ทรัมป์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับรายการฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์ โดยตอบคำถามเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนายคาช็อกกี ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยเลี่ยงที่จะกล่าวโทษว่ามกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แม้สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐจะสรุปว่าเจ้าชายซัลมานจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังก็ตาม

นอกจากนี้ทรัมป์ยังเปิดตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นการตอบโต้ทางการทูตของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อซาอุดีอาระเบียยังคงยืนยันว่าจะยังคงส่งทหารไปร่วมกับซาอุดีอาระเบียรบในเยเมนต่อไป รวมไปถึงระบุว่าตนต้องการคงสัมพันธ์กับพันธมิตรอย่างซาอุดีอาระเบียเอาไว้

ทั้งนี้นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ที่มักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รวมถึงตัวเจ้าชายซัลมาน ถูกสังหารขณะเข้าไปรับเอกสารเพื่อที่จะใช้ในการแต่งงานกับคู่หมั้น ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยทางการตุรกียืนยันว่ามีคลิปเสียงหลักฐานการฆาตกรรมที่พบว่านายคาช็อกกีถูกล็อกคอจนเสียชีวิตและถูกหั่นศพเพื่ออำพรางหลังจากนั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์