“จีน” อนุมัติขยายสนามบินมูลค่า 6 พันล้านดอลล์ ในเมืองอุรุมชี คาดรองรับผู้โดยสารได้ถึง 63 ล้านคน

รอยเตอร์ส รายงานในวันจันทร์ว่า จีนได้อนุมัติโครงการขยายสนามบินมูลค่า 42.1 พันล้านหยวน หรือประมาณ 6.06 พันล้านดอลลาร์ ที่เมืองอุรุมชี อยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ นับเป็นศูนย์กลางสำคัญในการริเริ่มเเละรัดเข็มขัดของประเทศ

คณะกรรมาธิการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) กล่าวในการแถลงข่าวว่า การก่อสร้างจะดำเนินไปจนถึงปี 2030 เเละมีการสร้างรันเวย์เพิ่มขึ้นอีก 2 รันเวย์ คาดว่าจะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 63 ล้านคน เเละสินค้ากว่า 750,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้แผนการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน มีจุดมุ่งหมายเพื่อหนุนเครือข่ายการเชื่อมโยงทางบกและทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียและอื่น ๆ

โดยรัฐบาลกลางยังคงเข้าไปลงทุนอย่างมากในภาคตะวันตกของประเทศ เพื่อลดความยากจนเเละบูรณาการพื้นที่ให้เข้าถึงเศรษฐกิจของประเทศได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันตกของจีนชะลอลงในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรลดลง

ขณะที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นมณฑลที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาจังหวัดของจีน แต่มีมูลค่าเศรษฐกิจอยู่ที่ 1 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 144 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่ามีมูลค่าน้อยอย่างมาก เเละเมื่อปีที่แล้วซินเจียงได้รับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกว่า 100 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 1 ใน 3

NDRC กล่าวว่า การขยายตัวของอุรุมชีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับการเติบโตของการบินอย่างรวดเร็วในซินเจียงและช่วยกระตุ้นการเติบโตของศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศในเมือง

ทั้งนี้ จีนกำลังวางแผนที่จะสร้างสนามบินหลายร้อยแห่งทั่วประเทศเพื่อรองรับตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการขยายธุรกิจการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวโดยกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต