แกนนำ “ปฏิวัติร่ม” ฮ่องกงขึ้นศาล โต้ทุกข้อหาสร้างความรำคาญสาธารณะ

Anthony WALLACE / AFP

รอยเตอร์ส รายงาน 3 แกนนำนักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ถูกศาลฮ่องกงดำเนินคดีในฐานความผิดของการสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อสาธารณะ ในเหตุการณ์ “ปฏิวัติร่ม” ที่ปลุกชาวฮ่องกงออกมารวมตัวกันชุมนุมอย่างสันติเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบจากจีนในปี 2557

โดยนายเบนนี ไถ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ วัย 54 ปี นายชาน คิน-มาน อาจารย์คณะสังคมวิทยา วัย 59 ปี และนายชู ยิ่ว หมิง อดีตบาทหลวง วัย 74 ปี เป็น 3 แกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ถูกดำเนินคดีรวม 3 ข้อหา ได้แก่ การสมคบกันสร้างเหตุเดือดร้อนรำคาญต่อสาธารณะ การปลุกปั่นให้เกิดเหตุรำคาญสาธารณะ และการปลุกปั่นเพื่อกระตุ้นให้เกิดเหตุรำคาญสาธารณะ

ซึ่งนักเคลื่อนไหวทั้ง 3 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวอีก 6 คนที่ถูกดำเนินคดีด้วย หนึ่งในนั้นคือ ราฟาเอล หว่อง ที่ไม่เพียงปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ตนเองถูกดำเนินคดีในศาล แต่ยังกล่าวเรียกร้องสิทธิออกเสียงเลือกตั้งด้วย

ข่าวแจ้งว่า ในการไต่สวนคดี ผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ยังคงแสดงความท้าทายต่อหน้าศาลด้วยการวิพากษ์ในบางเรื่องว่าเป็น “การข่มเหงทางการเมือง” ต่อการกระทำ “อารยะขัดขืน” ในเหตุการณ์ชุมนุมกันอย่างสงบของชาวฮ่องกงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีนในปี 2557

ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้สนับสนุนมากกว่า 100 คน มารวมตัวให้กำลังใจแกนนำนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ถูกดำเนินคดีในครั้งนี้ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนยังพากันโบกร่มสีเหลือง ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีนในฮ่องกงด้วย


ที่มา มติชนออนไลน์