‘บลูมเบิร์ก’ ทุ่มเงิน 1.8 พันล้านดอลลาร์ ช่วยมหาวิทยาลัย หวังช่วยสนับสนุนน.ศ.รายได้น้อย

(Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ตนได้บริจาคเงินให้กับมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เป็นเงินสูงถึง 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 60,000 ล้านบาท โดยรายงานระบุว่าเป็นจำนวนที่คาดว่าจะทำสถิติสูงที่สุดของการบริจาคเงินให้สถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเลยทีเดียว

บลูมเบอร์ก ระบุว่า เงินบริจาคดังกล่าวจะช่วยให้นักศึกษาที่มีรายได้ในระดับน้อยและปานกลางมีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่มหาวิทยาลัยชั้นนำมักมีค่าเล่าเรียนสูงถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.6 ล้านบาทต่อปี

บลูมเบิร์กระบุ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่าตนก็อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อยแต่ได้รับโอกาสจากทุนการศึกษา ทำให้ตนได้เปิดประตูไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้

ทั้งนี้บลูมเบิร์ก บริจาคเงินให้กับมหาวิทยาลัยครั้งแรกหลังจบการศึกษาเป็นเงิน 5 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 164 บาท และนับตั้งแต่นั้นบลูมเบิร์ก บริจาคเงินให้มหาวิทยาลัยไปแล้วถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนงานวิจัย การเรียนการสอนและสนับสนุนด้านงบประมาณ ขณะที่ยอดบริจาคล่าสุดนั้นบลูมเบิร์กระบุว่าเพื่อใช้สนับสนุนทางการเงินให้กับนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์แต่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์