‘ทรัมป์’ ไม่สนมกุฎราชกุมารซาอุฯพันฆ่า ‘คาช็อกกี’หรือไม่ ยันไม่กระทบความสัมพันธ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่าเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย อาจจะทราบเกี่ยวกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ลี้ภัยมาอยู่ในสหรัฐ ที่ตกเป็นเหยื่อการสังหารโหดในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียที่นครอิสตันบุล เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีเขาย้ำว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

“มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียจะทราบถึงโศกนาฏกรรมดังกล่าว บางทีเขาอาจเกี่ยวข้องหรืออาจไม่ได้เกี่ยวข้องก็ได้ ที่สุดแล้วเราอาจจะไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับการสังหารนายคาช็อกกี แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามสหรัฐยังคงมุ่งมั่นแน่วแน่ที่จะเป็นพันธมิตรที่มั่นคงกับซาอุดีอาระเบียไม่เปลี่ยนแปลง”แถลงการณ์ของทรัมป์ระบุ

ผู้นำสหรัฐชี้ด้วยว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบียมีความสำคัญมากกว่าความเป็นไปได้ของการเข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ดีเขาย้ำว่ากษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมารได้ปฏิเสธอย่างแข็งขันตลอดมา ว่าทั้งสองพระองค์ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับการวางแผนหรือการสังหารนายคาช็อกกี

ทรัมป์กล่าวด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียยังเป็นผู้ช่วยที่สำคัญสำหรับสหรัฐในการจัดการกับความทะเยอทะยานของอิหร่าน ทั้งยังย้ำถึงคำมั่นสัญญาต่อการลงนามในสัญญาขายอาวุธและการลงทุนอื่นๆ ที่มีมูลค่าถึง 450,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างสองประเทศว่าจะยังคงเดินหน้าต่อไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ซาอุดีอาระเบียยังช่วยทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำอีกด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์