ศึกชิงชั้นวางช็อกโกแลต “นูเทลลา” สะเทือน คู่แข่งหน้าใหม่ซ้ำปม “น้ำมันปาล์ม” ชิงส่วนแบ่ง

รอยเตอร์ส รายงาน “นูเทลลา” (Nutella) ช็อกโกแลตยี่ห้อดังเจ้าตลาด กำลังเผชิญกับคู่แข่งหน้าใหม่มาแรง “บาริลลา” (Barilla) ขยายตัวจากธุรกิจเส้นพาสต้าสู่ธุรกิจช็อกโกแลต – เตรียมเปิดตัวในปีหน้า ซ้ำปม “น้ำมันปาล์ม” ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ หวังชิงส่วนแบ่งทางการตลาด

นูเทลลาผลิตโดย “เฟอเรโร” (Ferrero) มีมูลค่าส่งออกทั่วโลกปีละกว่า 2 พันล้านยูโร หรือประมาณ 2.3 เหรียญสหรัฐ ขณะที่บาริลลาเป็นที่รู้จักสำหรับสินค้าเส้นพาสต้า สปาเกตตี้ และมักกะโรนีในบรรจุภัณฑ์สีน้ำเงิน

ส่วนแบ่งทางการตลาดในช็อกโกแลตทั่วโลก 54 % เป็นของนูเทลลา จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้นำในตลาดช็อกโกแลตระดับโลก โดยไร้คู่แข่งสูสี เนื่องจาก “Cokokrem” ช็อกโกแลตสัญชาติตุรกีที่ว่ามีความนิยมรองลงมาเป็นอันดับสอง ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกเพียง 2 %

อย่างไรก็ตาม สองแหล่งข่าวใกล้ชิดบาริลลา ระบุว่า “Crema Pan di Stelle” คือสินค้าที่จะออกใหม่นี้ จะดึงส่วนแบ่งทางการตลาดจากนูเทลลาได้ โดยใช้จุดอ่อนจากกรณีน้ำมันปาล์มในนูเทลลา

เมื่อปี 2016 นูเทลลาเคยสะเทือนมาแล้วหนึ่งครั้ง เมื่อถูกจับได้ว่าใช้ “น้ำมันปาล์ม” เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต่อต้าน เนื่องจากความกังวลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทำให้ช็อกโกแลตเจ้าดังตัดสินใจออกแคมเปญเพื่อชี้แจงการใช้น้ำมันปาล์มดังกล่าวว่า “ปลอดภัย” โดยกลั่นในอุณหภูมิควบคุมและบริษัทจัดซื้อน้ำมันปาล์มดังกล่าวจากฟาร์มที่วางแผนงานอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเผยว่า เฟอเรโรเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “บิสกิตสอดไส้นูเทลลา” ในปีหน้า จึงดูเหมือนเป็นศึกระหว่าง 2 แบรนด์ ซึ่งบาริลลานั้นก็เป็นเจ้าของแบรนด์ “Baiocchi” คุกกี้ช็อกโกแลตด้วย

สำหรับส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ใหม่ของบาริลลา แหล่งข่าวระบุว่า ประกอบด้วย น้ำมันทางตะวัน ลดน้ำตาลน้อยลง 10 % โกโก้และเฮเซลนัทจากอิตาเลียนซึ่งผลิตจากฟาร์มที่มีแนวคิดอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ระบุว่า บาริลลาเตรียมกระจายสินค้าวางตามซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างเร็วที่สุดในเดือนมกราคมในอิตาลี


ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมรายหนึ่ง กล่าวว่า  นูเมลลาจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินกว่าล้านยูโรเพื่อรักษาชั้นวางระดับสายตาในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นตำแหน่งดีที่สุดนี้ไว้