‘เกาหลีใต้’ ฮึ่มปิด ‘มูลนิธิช่วยหญิงบำเรอ’ ญี่ปุ่นเรียกทูตเกาหลีใต้จี้เคารพคำสัญญา

Jung Yeon-je / AFP

ทางการเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาปิดมูลนิธิช่วยเหลือหญิงบำเรอกามในยุคสงครามโลกครั้งที่สองที่ได้รับงบประมาณจากญี่ปุ่นลงอย่างเป็นทางการ สร้างความไม่พอใจกับรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งเรียกเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้เข้าพบและเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้เคารพคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับนานาชาติ

มูลนิธิดังกล่าวนั้นตั้งขึ้นตามข้อตกลงทวิภาคีซึ่งเป็นที่ถกเถียงเป็นวงกว้างเมื่อปี 2015 ข้อตกลงซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินจำนวน 1,000 ล้านเยน หรือราว 292 ล้านบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน เพื่อเป็นเงินชดเชยให้กับ “หญิงบำเรอกาม” ของกองทัพญี่ปุ่นในสังครามโลกครั้งที่สอง แลกกับการที่รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่พูดถึงประเด็นดังกล่าวอีก

อย่างไรก็ตามข้อตกลงดังกล่าวซึ่งลงนามโดยอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปาร์ค กึน เฮ กลับสร้างความโกรธแค้นให้กับเหยื่อที่ระบุว่ายังคงน้อยไปที่จะแลกกับความโหดร้ายที่ญี่ปุ่นทำในช่วงสงคราม ขณะที่นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันกล่าวประณามข้อตกลงดังกล่าว และประกาศเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าจะคืนเงินจำนวนดังกล่าวให้กับทางการญี่ปุ่น

ด้านนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวโจมตีย่างก้าวดังกล่าวของเกาหลีใต้อย่างรุนแรง โดยระบุว่าข้กตกลงที่ทำไว้เมื่อ 3 ปีก่อนนั้นสิ้นสุดลงแล้วและไม่สามารถย้อนคืนกลับได้ และว่าหากผิดคำมั่นดังกล่าวจะเป็นไปไม่ได้เลยที่สองประเทศจะคงความสำพันธ์ระหว่างกันเอาไว้ได้

 


ที่มา มติชนออนไลน์