ยูเอ็นเผยเด็กในเยเมน กว่า 85,000 คน เสี่ยงเสียชีวิตเฉียบพลันจากภาวะขาดแคลนอาหาร

(Photo by ESSA AHMED / AFP)

บีบีซี รายงานคำกล่าวขององค์การการกุศลชั้นนำว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบกว่า 85,000 คนอาจเสียชีวิตจากสภาวะขาดแคลนสารอาหารเฉียบพลันใน 3 ปีของสงครามในเยเมน

โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เตือนในเดือนที่ผ่านมาว่า มีชาวเยเมนกว่า 14 ล้านคนที่ตกอยู่ในภาวะอดอยาก แม้ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่อยุติสงครามในเยเมนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 ปี ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤษด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก

ตามที่องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 6,800 คนถูกสังหารและบาดเจ็บกว่า 10,700 รายในช่วงสงคราม อีกทั้งการต่อสู้และการปิดล้อมบางส่วนโดยรัฐบาลส่งผลให้ผู้คนกว่า 22 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เเละยังตกอยู่ในสภาวะด้านอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นำไปสู่การระบาดของโรคอหิวาต์ในผู้คนกว่า 1.2 ล้านคน

ตัวเลขการตายสำหรับกรณีขาดเเคลนอาหารเฉียบพลันอย่างรุนเเรงในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จากข้อมูลของยูเอ็นพบว่า เด็กกว่า 84,700 คน อาจเสียชีวิตระหว่างเดือนเมษายน ปี 2015 ถึง ตุลาคม ปี 2018 โดยราคาอาหารที่สูงขึ้นและค่าเงินที่ร่วงลงของสกุลเงินของประเทศ เป็นผลมาจากสงครามกลางเมือง ส่งผลโดยตรงต่อครอบครัว นำมาสู่ความเสี่ยงด้านความไม่มั่นคงของอาหาร

องค์การการกุศลแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวโทษว่าการปิดล้อมผู้คนจำนวนมาก ด้วยการต่อสู้รอบ ๆ ท่าเรือสายหลักของเมืองทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากไม่สามารถนำเข้าอาหารมาในเมืองได้ ซึ่งเด็กที่เผชิญกับภาวะขาดเเคลนอาหารเฉียบพลันหากไม่ได้รับการรักษาจะเสียชีวิตราว 20-30 เปอร์เซ็นต์ในเเต่ละปี

นายทามูร์ คิโรลอส ผู้อำนวยการของประเทศเยเมนกล่าวว่า เด็กประมาณ 150,000 คนกำลังใกล้ตายในเมือง Hudaydah จากการถูกโจมตีทางอากาศอย่างมากในช่วงนี้