หุ้นนิสสันขึ้นเล็กน้อย! หลังข่าวฉาว “คาร์ลอส กอส์น” ด้านญี่ปุ่นเผย พร้อมทำงานเพื่อความมั่นคงของพันธมิตร

(Photo by Toshifumi KITAMURA / AFP)

จากกรณี การจับกุมของนายคาร์ลอส กอส์น ที่มีความผิดด้านการเงินที่ขัดต่อกฎหมายของญี่ปุ่น โดยมีการยืนยันว่านายกอส์นมีความผิดจริง พยายามเลี่ยงภาษีเป็นจำนวน 5,000 ล้านเยนเป็นเวลาหลายปี

รอยเตอร์ส รายงานล่าสุดว่า ญี่ปุ่นกล่าวในวันพุธว่าพร้อมที่จะทำงานเพื่อความมั่นคงของพันธมิตรทั่วโลกของนิสสัน-เรโนลต์ “พันธมิตรเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในอุตสาหกรรมฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น เเละเราจะสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง” โฆษกของญี่ปุ่นกล่าว

โดยรายงานในหนังสือพิมพ์ Asahi เปิดเผยว่าอัยการกำลังชั่งน้ำหนักนำคดีมาพิจารณาในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังอ้างเเหล่งข่าวไม่ระบุชื่อ ว่าอาจมีการระบุว่านิสสันมีความผิด ซึ่งอัยการกำลังมองหาโอกาสในการนำมาพิจารณาคดีไว้ด้วยกัน

นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้เเสดงให้เห็นว่าบริษัทตกเป็นเหยื่อของกอส์น ซึ่งเป็นผู้นำที่รู้จักกันดีในวงการรถยนต์ระดับโลก โดยมีเเผนจะถอดกอส์นออกจากตำเเหน่งในวันพฤหัสบดีนี้

สถานการณ์เริ่มตั้งเเต่ อัยการญี่ปุ่นจับกุมกอส์นในวันจันทร์ที่ผ่านมา เเละกล่าวหาว่าเขาพยายามหลีกเลี่ยงภาษีเป็นเวลากว่า 5 ปี นับตั้งเเต่ปี 2010 ทั้งนี้ อัยการยังไม่เเสดงความคิดเห็นในทันที ด้านนิสสันปฏิเสธที่จะเเสดงความคิดเห็น ซึ่งรอยเตอร์สยังไม่สามารถติดต่อพวกเขาได้

ด้านสำนักข่าว นิกเคอิ รายงานว่านาย กอส์นได้รับค่าชดเชยจากราคาหุ้นประมาณ 4 พันล้านเยนเป็นระยะเวลาห้าปีถึงมีนาคม 2015 แต่ไม่ได้รับรายงานในรายงานทางการเงินของนิสสัน

อย่างไรก็ตาม หุ้นในนิสสันเพิ่มขึ้น 0.8 เปอร์เซ็นต์ ในวันพุธหลังจากร่วงลงเกือบ 6 เปอร์เซ็นต์ ในวันก่อนหน้า มิตซูบิชิมอเตอร์สลดลง 0.6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ร่วงลงเกือบ 7เปอร์เซ็นต์ ในวันอังคาร