บอร์ดบริหาร ‘นิสสัน’ ลงมติปลด ‘กอส์น’ พ้นตำแหน่งประธานบอร์ด

(Photo by KAZUHIRO NOGI / AFP)

บริษัทนิสสันผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ดังของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์หลังการประชุมบอร์ดบริหารเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ปลด คาร์ลอส กอส์น ผู้ดำรงตำแหน่งบอร์ดบริหารออกจากตำแหน่งแล้ว หลังกอส์น ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมฐานปกปิดค่าตอบแทนที่แท้จริงกับตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น

โดยแถลงการณ์ของนิสสันระบุว่า หลังจากการทบทวนรายละเอียดรายงานการสอบสวนในกรณีดังกล่าวเป็นการภายในแล้ว บอร์ดบริหารตัดสินใจลงมติเป็นเอกฉันท์ในการปลดคาร์ลอส กอส์น ออกจากตำแหน่งบอร์ดบริหารแล้ว หลังจากกอส์นบริหารงานมายาวนานเกือบ 20 ปี

รายงานระบุว่ากอส์น ถูกกล่าวหาว่ารายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมไปถึงกรณีทำผิดกฎระเบียทางการเงินอื่นๆ ขณะที่การปลดกอส์น ออกจากตำแหน่งมีขึ้นหลังการสอบสวนเป็นการภายในของนิสสันนานหลายเดือน

ทั้งนี้การปลดกอส์น ออกจากตำแหน่งดังกล่าวนับเป็นการเผชิญคดีความอันน่าตกใจของยักษ์ใหญ่ของวงการยานยานต์ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการฟื้นคืนแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นชื่อดังทั้งนิสสัน และมิตซูบิชิ และเป็นผู้ทำให้เกิดกลุ่มพันธมิตรเรโนลต์ นิสสัน มิตซูบิชิขึ้น กลุ่มบริษัทยานยนต์ที่ขายรถยนต์รวมกันได้มากถึง 10.6 ล้านคันเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะที่การจับกุมคาร์ลอส กอส์น ส่งผลสะเทือนต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อกลุ่มพันธมิตรซึ่งจ้างงานถึง 450,000 ตำแหน่งทั่วโลกด้วย

 


ที่มา  มติชนออนไลน์