‘ซัมซุง’ ขอโทษที่ทำให้คนงานเสียชีวิตและล้มป่วย จากการทำงานในโรงงาน

AP Photo/Lee Jin-man

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้ออกมาขอโทษที่ทำให้คนงานในโรงงานผลิตชิปและหน้าจอของซัมซุงต้องป่วยและเสียชีวิตจากการทำงาน

โดยนายคินัม คิม ประธานแผนกโซลูชั่นอุปกรณ์ของซัมซุง กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ว่า บริษัทล้มเหลวในการจัดการกับภัยคุกคามด้านสุขภาพภายในสายการบินเซมิคอนดักเตอร์และจอแอลซีดี ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ต้องล้มป่วยอย่างหนัก มีทั้งป่วยเป็นลูคิเมียและเนื้องอกในสมอง ทางซัมซุงจึงขอแสดงความขอโทษต่อบรรดาคนงานที่ต้องล้มป่วยและต่อครอบครัวของคนงานที่เสียชีวิต

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทางซัมซุงและกลุ่มตัวแทนคนงานซัมซุงที่ล้มป่วย ตกลงร่วมกันได้เรื่องเงินชดเชยที่จะมอบให้แก่คนงานที่ล้มป่วยและเสียชีวิตจากการทำงานในโรงงานของซัมซุง เป็นอันยุติความขัดแย้งที่มีมานานกว่า 10 ปี และการออกมาขอโทษก็เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าว

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของคนงานในโรงงานของซัมซุง เริ่มมีปรากฏตั้งแต่ปี 2007 เมื่อนายฮวาง ซัง งี คนขับแท็กซี่ปฏิเสธที่จะรับเงินยอมความจากซัมซุง หลังจากลูกสาววัย 23 ปีของนายฮวางเสียชีวิตลงเนื่องจากโรคลูคิเมีย หลังจากทำงานอยู่ในโรงงานซัมซุง แต่การยอมรับการขอโทษจากซัมซุงครั้งนี้ เนื่องจากซัมซุงสัญญาว่าจะยกระดับความปลอดภัยของคนงานในที่ทำงาน

โดยภายในข้อตกลงยอมความ ซัมซุงจะจ่ายเงินให้แก่คนงานหลายคนซึ่งทำงานที่โรงงานชิปและแอลซีดีที่ล้มป่วยลง ตั้งแต่ปี 1984 ซึ่งรวมทั้งผู้ป่วยลูคิเมีย และครอบคลุมไปถึงผู้ที่ต้องแท้งและลูกของคนงานที่ต้องมีโรคติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด เช่นโรคมะเร็งในเด็ก


ที่มา มติชนออนไลน์