สงครามเยเมนยังยืดเยื้อ! เด็กขาดสารอาหารเฉียบพลันจนเสียชีวิต 85,000 คน

REUTERS/Mohamed al-Sayaghi SEARCH "MALNUTRITION HASSAN" FOR THIS STORY. SEARCH "WIDER IMAGE" FOR ALL STORIES. TPX IMAGES OF THE DAY

เว็บไซต์ The Hill รายงานอ้างการแถลงของ “Save the children” ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนเมษายนของปี 2015 จนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ พบว่ามีเด็กชาวเยเมนทั้งหญิงและชาย ที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ จำนวนกว่า 85,000 คน เสียชีวิตจากภาวะการขาดสารอาหารอย่างเฉียบพลันระหว่างเกิดสงครามในเยเมน

ขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาเตือนเร็วๆ นี้ว่า ประชากรชาวเยเมนกว่า 14 ล้านคน กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงของสภาวะความอดอยากและขาดแคลนอาหาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลที่กับฝ่ายที่เกี่ยวกับเร่งการรื้อฟื้นเพื่อหาทางออกร่วมกันโดยด่วนที่สุด โดยสงครามนั้นยืดเยื้อมานานกว่า 3 ปีแล้ว

REUTERS/Anees Mahyoub

รายงานระบุว่า สงครามในเยเมนถือเป็นสงครามกลางเมืองที่ผสมกับสงครามศาสนาแบบสุดโต่ง โดยเป็นการสู้รบระหว่างกลุ่มกบฏฮูธิ (Houthi) และกองกำลังผู้จงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดี อับดู รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย และชาติพันธมิตรอาหรับ

REUTERS/Abduljabbar Zeyad

ทั้งนี้ องค์กร Save the Children ยังกล่าวเพิ่มว่า เยเมนเป็นประเทศที่นำเข้าอาหารมากถึง 90% ของอาหารที่ใช้บริโภคทั้งประเทศ โดยการต่อสู้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องบริเวณแนวชายฝั่งเมืองโฮเดดาห์ (Hodeidah) ส่งผลกระทบทำให้กลุ่มกบฏทำการยึดท่าเรือ จึงทำให้ตัวเลขการนำเข้าอาหารลดลงแล้ว กว่า 55,000 ตันต่อเดือน ซึ่งเป็นจำนวนที่สามารถเลี้ยงปากท้อชาวเยเมนได้ถึง 4.4 ล้านคน และในจำนวนดังกล่าวนี้เป็นเด็ก 2.2 ล้านคนด้วย

REUTERS/Henry Nicholls/File Photo