‘ไช่ อิงเหวิน’ ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พลังรัฐบาลไต้หวันพ่ายเลือกตั้งกลางเทอม

น.ส.ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี) ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีพี หลังผลการนับคะแนนการเลือกตั้งกลางเทอมของไต้หวัน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ปรากฎว่า พรรครฐบาลพ่ายแพ้อย่างมีนัยสำคัญในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้

“ในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาล ดิฉันขอแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ และขอลาออกจากหัวหน้าพรรคดีพีพี ความพยายามของเรายังไม่เพียงพอ ทำให้ผู้สนับสนุนทุกคนที่ต่อสู้เคียงข้างเราต้องผิดหวัง ต้องขออภัยอย่างสูงต่อทุกท่าน”น.ส.ไช่ระบุ

พรรคดีพีพีซึ่งเคยกวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 สูญเสียเก้าอี้สำคัญในหลายพื้นที่ อาทิ เสียที่นั่งในเมืองเกาสงซึ่งดีพีพีเคยครองตำแหน่งมานานกว่า 20 ปีให้กับพรรคชาตินิยมหรือพรรคก๊กมินตั๋งที่สนับสนุนการมีสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่ และยังเสียที่นั่งในเมืองไทจงอีกด้วย

ทั้งนี้พรรคก๊กมินตั๋งประกาศชัยชนะโดยคว้าชัยใน 15 จาก 22 เมืองที่มีการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งมากกว่าเดิมที่มีอยู่เพียง 6 ที่นั่ง ขณะที่พรรคดีพีพีซึ่งเคยมี 13 ที่นั่ง ได้รับชัยชนะเพียง 6 ที่นั่งเท่านั้น

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการสะท้อนถึงความนิยมที่ประชาชนมีต่อการดำเนินนโยบายแข็งกร้าวต่อจีน ของน.ส.ไช่อีกด้วย อย่างไรก็ดีก่อนการเลือกตั้งน.ส.ไช่และพรรคดีพีพีประกาศว่า พวกเขาเชื่อว่าทางการจีนน่าจะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันในครั้งนี้

ขณะที่การลงประชามติใน 10 เรื่อง ซึ่งรวมถึงการเปิดให้คนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ ยังคงอยู่ระหว่างการนับคะแนน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์