ศาลอินเดีย ตัดสินหญิงหย่าสามีได้ เหตุไม่มีห้องสุขาในบ้าน ชี้เป็นความทรมานร่างกาย-จิตใจ

AFP Photo/NOAH SEELAM

ศาลอินเดีย พิพากษาให้สตรีรายหนึ่งหย่าขาดจากสามีได้ เนื่องจากที่บ้านที่อยู่ด้วยกันไม่มีห้องน้ำ ทำให้ฝ่ายหญิงต้องออกไปใช้ห้องน้ำข้างนอก ซึ่งเป็นความทรมานทั้งด้านร่างกายเเละจิตใจ

เอเอฟพี รายงานว่า ศาลครอบครัวในรัฐราชสถานของอินเดีย ตัดสินให้หย่าตามที่ฝ่ายหญิงที่ร้องเรียนจากเหตุที่สามีไม่ยอมสร้างห้องน้ำไว้ภายในบ้าน ทำให้ชีวิตคู่ตลอด 5 ปีเต็มไปด้วยความโหดร้าย

ด้านผู้พิพากษาระบุว่า ผู้หญิงตามหมู่บ้านมักจะต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดทางร่างกายเนื่องจากต้องรอจนกว่าจะดึกถึงจะออกไปปลุดทุกข์นอกบ้านได้

โดยศาลเห็นว่า การถูกบังคับให้ไปถ่ายอุจจาระในที่เปิดเผย เป็นรูปแบบหนึ่งของการถูกทารุณกรรม ซึ่งฝ่ายหญิงต้องถูกบังคับให้รอจนถึงเวลาค่ำมืดจึงไปถ่ายอุจจาระในป่านอกบ้านได้ นอกจากนี้ยังเห็นว่าฝ่ายชายใช้เงินมากมายในการซื้อบุหรี่ ซื้อสุราเเละซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ยอมทำห้องสุขาในบ้าน ถือเป็นการไม่ยอมปกป้องศักดิ์ศรีของคนในบ้าน

ขณะที่ทนายความเพื่อสิทธิสตรี เปิดเผยว่า การปลดทุกข์ในที่แจ้ง ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพหลักในประเทศอินเดีย เป็นเรื่องที่น่าอับอายและถือเป็นการทรมาน ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถเข้าถึงสถานที่ปลดทุกข์ที่มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ การถ่ายอุจจาระและปัสสาวะตามสนามและที่รกร้างเป็นเรื่องปกติในเขตชนบทของอินเดีย
เเม้ว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะสร้างห้องน้ำให้กับบ้านทุกหลังในอินเดีย ภายในปี ค.ศ.2019 เพื่อไม่ให้มีการขับถ่ายในที่แจ้งอีกต่อไป แต่ก็พบอุปสรรคนานาประการ รวมทั้งมีการต่อต้านด้วย เพราะผู้คนยังเคยชินกับการถ่ายอุจจาระและปัสสาวะตามที่สาธารณะ ซึ่งเป็นเเหล่งเพาะโรคระบาดต่างๆ


โดยจากตัวเลขของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า ชาวอินเดียเกือบ 600 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด ต้องขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง และมีบ้านเรือนถึงราว 70 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดที่ไม่มีห้องน้ำใช้ ขณะที่ตัวเลขของผู้ที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้ มีมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด

AFP Photo/NOAH SEELAM