วาฬนำร่อง เกยตื้นตายกว่า 145 ตัว บนชายหาดนิวซีแลนด์ จนท.ยังไม่ระบุสาเหตุที่แน่ชัด

BBC

บีบีซี รายงานว่า ปลาวาฬนำร่องกว่า 145 ตัว ตายบนชายหาด ในเกาะ Stewart ที่นิวซีแลนด์ โดยซากของปลาวาฬเรียงรายไปตามเเนวชายหาด ถูกพบโดยคนที่เดินอยู่ในบริเวณนั้น

เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ปลาวาฬที่เกยตื้นกว่าครึ่งหนึ่งตายเเล้ว เเละอีกครึ่งหนึ่งถูกทิ้งเอาไว้เนื่องจากเป็นการยากที่จะเข้าช่วยเหลือ

Ren Leppens จาก Department of Conservation of Regional (DOC) กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความเป็นไปได้ที่จะช่วยเหลือปลาวาฬที่ยังไม่ตายเป็นไปได้ยาก เเละคาดว่าจะประสบความสำเร็จต่ำมาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างไกล สภาพเเวดล้อมเสื่อมโทรม ขาดเเคลนบุคลากร

DOC กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตายของปลาวาฬไม่ใช่เรื่องเเปลกในนิวซีเเลนด์ โดยเเต่ละปีมีปลาวาฬเกยตื้นตายประมาณ 85 ครั้งต่อปี โดยเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ทางหน่วยงานยังไม่ทราบสาเหตุที่เเน่ชัดในการตาย เเต่เหตุผลที่คาดว่าจะเป็นไปได้ ปลาวาฬอาจป่วย ข้อผิดพลาดจากการเดินเรือ กระเเสน้ำ หรือการถูกไล่ลาจากนักล่าวาฬ

นอกจากนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณภาคเหนือของเกาะทางตอนเหนือ พบปลาวาฬแคระ 12 ตัวเกยตื้น โดยมี 4 ตัวตายเเล้ว เเละคาดว่าวาฬอีก 8 ตัวได้รับการช่วยเหลือ อยู่ภายใต้การดูเเลของโครงการการกุศลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลในท้องถิ่นโจนาห์

 

 

ภาพจาก BBC