แผ่นดินไหวแรง 6.3 เขย่าซ้ำแผลเก่าอิหร่าน เจ็บกว่าครึ่งพัน ไต้หวันโดนด้วย สะเทือนถึงฮ่องกง

แฟ้มภาพ สภาพอาคารที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองเมืองซาร์โปล-อี ซาฮับ จังหวัดเคอร์มานชาห์ ทางตะวันตกของประเทศอิหร่าน เมื่อปีที่แล้ว (รอยเตอร์)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นต่างที่ต่างเวลาในทวีปเอเชีย โดยเหตุการณ์แรกเป็นเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.3 แมกนิจูด เกิดขึ้นบริเวณใกล้กับเมืองซาร์โปล-อี ซาฮับ ในจังหวัดเคอร์มานชาห์ ทางตะวันตกของประเทศอิหร่าน ที่มีพรมแดนติดกับอิรัก และอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 500 คน แต่ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีเพียง 33 คนเท่านั้นที่จำเป็นต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

 

หลังเกิดเหตุทางการอิหร่านได้ส่งทีมกู้ภัยหลายสิบทีมกระจายกำลังกันเข้าไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่แรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเสียหายให้แก่อาคารบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองและนอกเมืองของจังหวัดเคอร์มานชาห์เป็นจำนวนมาก รวมถึงถนนหนทางและเสาไฟฟ้าหักโค่น จนทำให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้างท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ 8 องศา

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังรู้สึกได้ถึงกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ที่ตั้งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 175 กิโลเมตรด้วย และจุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอิหร่านครั้งนี้ยังเป็นจุดเดียวกับที่เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวเขย่าอิหร่านเมื่อปีที่แล้วที่สร้างความเสียหายอย่างหนักและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 ราย

ส่วนเหตุแผ่นดินไหวอีกเหตุการณ์ มีความรุนแรง 5.7 แมกนิจูด เกิดขึ้นนอกชายฝั่งเกาะเผิงหู ของไต้หวัน ออกไปราว 100 กิโลเมตร เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 พฤศจิกายน แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหม่ากง บนเกาะเผิงหู พากันวิ่งหนีออกมาด้านนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่แรงสั่นสะเทือนมีความรุนแรงจนรู้สึกได้ถึงเกาะฮ่องกงที่ตั้งอยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์