คณะกรรมการ “มิตซูบิชิ” เตรียมเข้าพบ “คาร์ลอส กอส์น” ในวันพุธนี้ หลังถูกจับคดีฉาว

(Photo by TOSHIFUMI KITAMURA / AFP)

รอยเตอร์ส คณะกรรมการบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์สคอร์ป เตรียมเข้าพบ นายคาร์ลอส กอส์น ในวันพุธนี้ หลังจากถูกจับข้อหาประพฤติมิชอบ และมีการแจ้งเงินเดือนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง รวมถึงนำทรัพย์สินของบริษัทไปใช้เพื่อการส่วนตัว ทั้งนี้ นายกอส์น ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานนิสสันเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กลุ่มผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มพันธมิตรกำลังประชุมกันในกรุงอัมสเตอร์ดัม ในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการดำเนินงานร่วมกันของพวกเขา จากการจับกุมกอส์น

ด้าน Hiroto Saikawa ซีอีโอ นิสสัน กล่าวกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันจันทร์ว่า มีความคุมเข้มอย่างมากในเรื่องของกอส์น โดยในอนาคตการสื่อสารที่ดีระหว่างสมาชิกในคณะกรรมการเเละผู้บริหารระดับสูงจะช่วยรักษาความเป็นอิสระ และจะสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน นายกอส์น ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าตนประพฤติผิดด้านการเงิน และยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะแจ้งรายงานผิดพลาด

สำหรับนิสสันถือครองสัดส่วนการถือหุ้น 34 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และมีผู้บริหาร 2 คนอยู่ในคณะกรรมการ โดยผู้อำนวยการคนอื่นๆ คือ Osamu Masuko ซีอีโอผู้ซึ่งกล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาการจัดการในเรื่องของพันธมิตรค่อนข้างยากโดยปราศจากกอส์น

โฆษกของนิสสัน กล่าวว่า บริษัทได้เน้นย้ำในเรื่องการดำเนินงานเเละธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปอย่างปกติ เเต่นิสสันได้เลื่อนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Leaf ประสิทธิภาพสูงออกไปก่อน

โดยหุ้นในกลุ่มมิตซูบิชิมอเตอร์สเพิ่มขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นิสสันทะยานขึ้น 1.8 เปอร์เซ็นต์ ดีกว่าที่ตลาดมีการเติบโตขึ้น 0.8 เปอร์เซ็นต์