บอร์ด “มิตซูบิชิ” ลงมติปลด “คาร์ลอส กอส์น” พ้นตำแหน่งประธานแล้ว

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะบอร์ดบริหารของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น มีมติปลดนายคาร์ลอส กอส์น พ้นตำแหน่งประธานของมิตซูบิชิ มอเตอร์สแล้ว ในระหว่างการประชุมบอร์ดบริหารที่มีขึ้นในวันเดียวกันนี้ ซึ่งใช้เวลาหารือเพียงกว่า 1 ชั่วโมง

มติปลดนายกอส์น ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายบราซิล วัย 64 ปี พ้นตำแหน่งประธานของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีขึ้นหลังจากนายกอส์นถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงินและทำให้บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ของกลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน ปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสันไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการประพฤติมิชอบทางการเงิน จากการที่นายกอส์นได้รายงานถึงเงินเดือนตอบแทนที่ตนเองได้รับต่ำกว่าความเป็นจริง จากที่นายกอส์นได้รับเป็นเงินจำนวนราว 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2554-2558

การถูกจับกุมในข้อหาประพฤติมิชอบดังกล่าวของนายกอส์นสร้างความตกตะลึงไปทั่ววงการอุตสาหกรรมยานยนต์โลก เนื่องจากนายกอส์นเป็นบุคคลที่เคยได้รับเสียงชื่นชมจากการช่วยกอบกู้บริษัทผู้ประกอบอุตสาหกรรมยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นไม่ให้ล้มพังครืนในช่วงปี 2559 และส่งผลให้เกิดการจับมือเป็นพันธมิตรกันของ 3 บริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ให้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์