ญี่ปุ่นเล็งซื้อฝูงบินขับไล่เอฟ-35 เพิ่ม 100 ลำจากสหรัฐ

เครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 (นิคเคอิ)

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน หนังสือพิมพ์นิคเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะจัดซื้อฝูงเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 เพิ่มอีก 100 ลำ มีมูลค่า 8,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 290,400 ล้านบาท) จากสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในภูมิภาคที่มีมากขึ้น

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์าของสหรัฐอเมริกา พยายามผลักดันให้ญี่ปุ่นสั่งซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆจากสหรัฐให้มากขึ้น เนื่องจากสหรัฐยังคงเสียเปรียบดุลการค้าญี่ปุ่นอยู่จำนวนมหาศาล

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะซื้อเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 จำนวน 42 ลำจากสหรัฐมาแล้ว แต่ขณะนี้กำลังพิจารณาจะสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นดังกล่าวเพิ่มอีก 100 ลำ คาดว่าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะอนุมัติเห็นชอบแผนการจัดซื้อฝูงบินรบดังกล่าวในราวกลางเดือนธันวาคมที่จะถึงที่จะมีการเผยแพร่แนวนโยบายด้านกลาโหมของรัฐบาลออกมา

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้การยืนยันในรายงานข่าวนี้ เพียงแต่กล่าวว่าทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเพิ่มเติมอยู่ภายใต้การพิจารณา

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่าการเสริมอาวุธยุทธภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติสูงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้งานด้านกลาโหมของญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่ง

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่ารัฐบาลญี่ป่นยังกำลังพิจารณาที่จะอัพเกรดเรือพิฆาตอิซูโมะที่ปัจจุบันใช้ในการบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ให้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเต็มรูปแบบเพื่อใช้ในยามเผชิญหน้าทางทะเลกับจีนด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์