กระแสต้าน D&G ในจีน เสี่ยงลาม Made in Italy

กระแสดราม่า D&G หรือ DOLCE & GABBANA กรณีคลิปวิดีโอเพื่อโปรโมตกิจกรรมแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ ลักษณะล้อเลียนผู้บริโภคชาวจีน เป็นการสร้างหายนะให้กับแบรนด์หรูจากอิตาลีมากที่สุด โดยคาดกันว่าระดับความรุนแรงอาจจะเขย่าสินค้า “Made in Italy” ในอนาคต

เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า สิ่งที่น่าติดตามมากกว่าดราม่าที่เกิดขึ้นก็คือ ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในตลาดจีนที่อาจไม่มีวันหวนคืนกลับ เพราะการตอบโต้ที่ไม่รู้คิดของหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สเตฟาโน่ กาบบาน่า” ที่อ้างว่าเว็บถูกแฮก ได้ทำลายความเชื่อใจในแบรนด์ดังกล่าวไปแล้ว

“ซัน โบวฮง” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจากสถาบันธุรกิจเชียงกง กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าระยะ 2 ปีข้างหน้า ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดที่จะเกิดกับ D&G ก็คือ การถอนแบรนด์ออกจากตลาดจีน เพราะไม่สามารถทำกำไรได้ ซึ่งจีนถือเป็นตลาดผู้บริโภคสินค้าหรู 1 ใน 3 ของโลก เหตุการณ์นี้จึงนับว่าเป็นการท้าทายและดูถูกอิทธิพลของผู้ซื้อชาวจีน โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์รายใหญ่ทั้งหมดของจีน ทั้งเจดีดอทคอม และอาลีบาบา ต่างถอดสินค้าของ D&G ออกจากแพลตฟอร์มอย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ จีนได้ประกาศยกเลิกแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งในแต่ละปีจะมีสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำของโลก รวมทั้งของอิตาลีอยู่ในงานด้วย กระแสยังขยายเป็นวงกว้างจากการบอยคอตสินค้า และคำตำหนิมากมายจากทั้งนักแสดงและเซเลบของจีน และจากประเทศอื่น ๆ

นักวิเคราะห์การตลาดและความท้าทายจากวอชิงตัน กล่าวกับ “ซีเอ็นเอ็น” ว่า แรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นมากเกินกว่าที่ D&G จะจินตนาการได้ ความเป็นชาตินิยมสูงของจีนกำลังทำให้สินค้า “Made in Italy” ลำบาก ขณะที่อิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกสินค้าหรูจำนวนมาก ซึ่งกำลังซื้อของจีนนั้นมีความสำคัญมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจของอิตาลีที่ซบเซาและภาคธุรกิจไม่สามารถพึ่งพากำลังซื้อภายในได้

การบอยคอตจากสินค้าต่างประเทศในตลาดจีนเคยเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็เป็นเพียงเป้าหมายทางอ้อมเท่านั้น เช่น ในปี 2012 จีน-ญี่ปุ่น มีข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างกัน จนทำให้ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในจีนลดลง รวมถึงกรณีของ “ริชาร์ด เกียร์” นักแสดงชาวอเมริกัน ที่ผู้บริโภคจีนแบนไม่ดูภาพยนตร์ของเขา เพราะเข้าเป็นศิษย์ของ “องค์ดาไล ลามะ” ผู้นำจิตวิญญาณแห่งทิเบต ซึ่งมีบทบาททางการเมืองเรียกร้องสันติภาพต่อต้านอิทธิพลจีน