อดีตทนายคู่ใจ “ทรัมป์” รับโกหกคองเกรสกรณีรัสเซีย

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความคู่ใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมารับสารภาพว่า ได้ทำการโกหกต่อสภาคองเกรสในการสอบสวนเรื่องโครงการอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ในกรุงมอสโก รวมถึงการติดต่อกับรัสเซียระหว่างการหาเสียงในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

ในระหว่างการขึ้นให้ปากคำกับ ผู้พิพากษาของศาลสหพันธรัฐในเมืองแมนฮัตตันเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โคเฮนได้ยอมรับว่าเขาทำความผิดในข้อหาให้การเท็จต่อสภาคองเกรส โดยเขาได้ยื่นเอกสารที่เป็นข้อเขียนซึ่งมีเนื้อหาเป็นเท็จเกี่ยวกับการที่บริษัทของทรัมป์วางแผนที่จะสร้างตึกระฟ้าในกรุงมอสโก

ทั้งนี้โคเฮนเคยให้ปากคำว่าโครงการในกรุงมอสโกดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 2558 ถึงมกราคม 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่ทรัมป์ยังคงแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเจรจาต่อรองในโครงการสร้างตึกระฟ้าในกรุงมอสโกยังคงดำเนินต่อไปถึงเดือนมิถุนายน 2559

อัยการระบุว่าโคเฮนพยายามที่จะให้ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว เพื่อให้ผู้คนเข้าใจว่าโครงการนี้ยุติลงก่อนหน้าที่การรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของทรัมป์จะเริ่มขึ้นในปี 2559

อย่างไรก็ดีอดีตทนายความของประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมหลังถูกรุมสัมภาษณ์ด้านนอกศาล แต่ทนายความของเขาระบุว่าโคเฮนจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนต่อไป

ด้านทรัมป์ออกมากล่าวโทษอดีตมือขวาคนสนิททันทีว่าโกหกต่ออัยการเพราะหวังว่าจะได้รับการลดหย่อนโทษ เขาเป็นคนอ่อนแอและไม่ฉลาดนัก เพราะพยายามที่จะทำให้ตนเองได้รับโทษน้อยลงด้วยการแต่งเรื่องขึ้นมา

ทรัมป์ยืนยันว่า เมื่อตนเองลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาไม่สามารถที่จะทำธุรกิจต่อไปได้ อีกทั้งโครงการที่โคเฮนพูดถึงก็เป็นเรื่องเปิดเผยที่ทุกคนทราบดี และท้ายที่สุดโครงการดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 


ที่มา : มติชนออนไลน์