“สตาร์บัคส์” เตรียมบล็อกเว็บไซต์อนาจารผ่านบริการ Free WiFi ร้านในสหรัฐฯ เริ่มปี 2019

“สตาร์บัคส์” ออกแถลงอย่างเป็นทางการ โดย “อินดิเพนเด็นท์” รายงานว่าในข้อความผ่านการแถลงครั้งนี้ระบุถึงแผนการที่จะเริ่มต้นในปี 2019 ที่ร้านสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ สาขาในสหรัฐอเมริกา จะเตรียมปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์อนาจารต่างๆ ซึ่งจะรวมถึงเว็บไซต์หนังโป๊ด้วย จากการใช้อินเทอร์เน็ต Free WiFi ของทางร้านที่มีให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ระบุว่า การใช้ Wifi ของร้านสตาร์บัคส์ เพื่อเข้าถึงสื่อลามกต่างๆ แม้ว่าแทบจะ “ไม่เกิดขึ้น” แต่สตาร์บัคส์ก็ยังไม่มีมาตรการหรือใช้เทคโนโลยีใดๆ เพื่อช่วยปิดกั้นการเข้าถึง โดยเราต้องการความแน่ใจว่า “สตาร์บัคส์ไม่มีนโยบายสนับสนุนการเข้าถึง หรือเข้าดูเว็บไซต์สื่อลามกต่างๆ ในที่สาธารณะ”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สตาร์บัคส์ได้รับแรงกดดันจาก “กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อว่า Enough is Enough” ผู้สนับสนุนด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนเคยเปิดให้ลงความคิดเห็นจากประชาชนชาวอเมริกัน โดยมี 26,000 คน ที่เห็นด้วยและต้องการร่วมกดดันให้สตาร์บัคส์ประกาศมาตรการดังกล่าวนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มดังกล่าวเคยเรียกร้องไปยัง “แมคโดนัลด์” เพื่อกดดันให้ใช้มาตรการป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์อนาจารต่างๆ มาแล้ว