‘ทรัมป์’ ประกาศชัย หลัง ‘สหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา’ ลงนามความตกลงการค้าฉบับใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ประกาศความสำเร็จระหว่างการลงนามความตกลงการค้าเสรี 3 ชาติ หรือความตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา(ยูเอสเอ็มซีเอ) ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ระหว่างที่ผู้นำทั้ง 3 ชาติเดินทางมาเข้าร่วมประชุมจี 20

ยูเอสเอ็มซีเอถูกนำมาใช้ทดแทนความตกลงทางการค้าเสรีอเมริกาเหนือ(นาฟตา) ที่ใช้มานานถึง 24 ปี ซึ่งทรัมป์ระบุว่าเป็นความตกลงที่ทำลายการจ้างงานในสหรัฐ และกดดันให้เม็กซิโกและแคนาดาเปิดเจรจากับสหรัฐเพื่อจัดทำความตกลงทางการค้าฉบับใหม่ดังกล่าว

“ความตกลงในรูปแบบนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิสถาปัตย์ทางด้านการค้าไปตลอดกาล”ทรัมป์กล่าวระหว่างร่วมพิธีลงนามความตกลง และว่า ความตกลงนี้ยังถือเป็นหลักชัยที่เหลือเชื่อซึ่งจะช่วยแรงงานในสหรัฐโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ และจะมีการวางมาตรการเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งจะทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องอิจฉา

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาระบุว่า ยูเอสเอ็มซีเอจะช่วยแก้ไขภัยคุกคามจากความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจที่รุนแรงซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายที่มากกว่า และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นถึงเหตุผลว่าทำไมเราจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อขจัดกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมระหว่างสองประเทศ

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นีเอโต ของแม็กซิโก กล่าวว่า ความตกลงการค้าฉบับใหม่นี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการรวมตัวของทวีปอเมริกาเหนือว่า หากเราร่วมมือกันแล้วเราจะมีความแข็งแกร่งและมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา  มติชนออนไลน์