วอชิงตันโหวตเปลี่ยนชื่อถนน “จามาล คาช็อกกี เวย์” ตอกซาอุฯ ไม่ยอมรับคดีฆ่าสะเทือนโลก

วันที่ 1 ธ.ค. เอเอฟพี และ ยาฮูนิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของ สหรัฐอเมริกา ลงคะแนนเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อถนนที่ตั้งของ สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำกรุงวอชิงตันเป็น “จามาล คาช็อกกี เวย์” เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวฝีปากกล้าชาวซาอุฯ ผู้ถือสัญชาติอเมริกัน และคอลัมนิสต์ของวอชิงโพสต์ ซึ่งถูกฆาตกรรมปริศนาในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นระบุว่าแนวคิดเปลี่ยนชื่อถนนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนพ.ย. ผ่านการลงชื่อเห็นชอบบนเว็บไซต์ โดยมีข้อความเชิญชวนว่า “เราขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อถนนที่อยู่ของสถานเอกอัครราชทูตซาอุฯ เป็นจามาล คาช็อกกี เวย์ เพื่อย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ในทุกๆ วันว่าการฆาตกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง และยังแสดงออกว่าวอชิงตันสนับสนุนเสรีภาพของสื่อมวลชน”

หากสภากรุงวอชิงตันอนุมัติตามคำร้อง ถนนในย่านฟ็อกกี บอตทอม จะกลายเป็นจามาล คาช็อกกี เวย์ อย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้เคยมีการเปลี่ยนชื่อถนนเชิงสัญลักษณ์มาแล้ว หลังจากมีผู้ลงชื่อเห็นชอบให้ตั้งชื่อถนนที่อยู่ของสถานทูตรัสเซียในสหรัฐ ด้วยชื่อของ นายบอริส เนมต์ซอฟ อดีตแกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่ต่อต้าน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และถูกลอบสังหารใกล้ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อปี 2558

ขณะที่การสอบสวนกรณีสังหารสะเทือนโลกของนายคาช็อกกียังไม่คืบหน้า ภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่าไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงเจ้าฟ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ กับการฆาตกรรมนายคาช็อกกี แม้สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) จะระบุว่ามีหลักฐานเทปเสียงที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงสั่งการให้กำจัดนายคาช็อกกีก็ตาม

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์