ฝรั่งเศสป่วน’ม็อบกั๊กเหลือง’ปะทะเดือดตร. ประท้วงขึ้นภาษีน้ำมัน เจอกวาดจับกว่าร้อยคน

REUTERS/Stephane Mahe

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงกั๊กเหลืองปะทะกันอย่างหนัก ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่กลุ่มผู้ประท้วงได้การขว้างปาก้อนหินและแผงกั้นเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ขณะพยายามฝ่าด่านตำรวจเข้าไปในบริเวณถนนชองส์เอลิเซส์ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุนับหลายพันคนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชาวฝรั่งเศสมากกว่า 35,000 คนที่ก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้วของการออกมาประท้วงของกลุ่ม “กั๊กเหลือง” ที่มีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่มีแผนจะปรับขึ้นภาษีน้ำมันและปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวแจ้งว่า กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 5,500 คน ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงบนท้องถนนในกรุงปารีส ก่อนสถานการณ์บานปลายกลายเป็นความรุนแรง ซึ่งนายเอดัวร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสระบุว่ามีผู้ประท้วงที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไปแล้วอย่างน้อย 107 คนจากเหตุปะทะกันครั้งนี้

ด้านประธานาธิบดีมาครงที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการร่วมประชุมกลุ่มผู้นำจี 20 อยู่ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยท่าทีประนอมกับผู้ประท้วงมากขึ้น ทว่านายมาครงยังคงยืนยันว่าจะไม่ทิ้งแผนของรัฐบาลในการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างแน่นอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์