“Becoming” ของ “มิเชล โอบามา” แค่ 2 อาทิตย์ ขายได้กว่า 2 ล้านเล่ม กลายเป็นหนังสือขายดีสุดปีนี้ของสหรัฐ

REUTERS/Kamil Krzaczynski

หนังสือบันทึกความทรงจำชื่อ “Becoming” ของ มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐอเมริกา ภริยาของ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ สร้างปรากฎการณ์ทำยอดขายได้จำนวนมากถึงกว่า 2 ล้านเล่มภายใน 2 สัปดาห์แรกนับจากการตีพิมพ์เผยแพร่และกลายเป็นหนังสือขายดีที่สุดในปีนี้ของสหรัฐ

สำนักพิมพ์เพนกวินแรนดอมเปิดเผยยอดขายหนังสือบันทึกความทรงจำเล่มนี้ของมิเชล โอบามา เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลจากเอ็นพีดี บุ๊คสแกน ระบุว่า “Becoming” มียอดขายในสหรัฐและแคนาดารวมกันแล้วกว่า 2 ล้านเล่มภายใน 15 วันนับจากวางแผง นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังเป็นหนังสือขายดีในหลายประเทศอีกด้วย อาทิ ในออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี เกาหลี และแอฟริกาใต้

Becoming (รอยเตอร์)

“Becoming” เป็นหน้าต่างที่เปิดสู่เรื่องราวชีวิตส่วนตัวของมิเชลเป็นหลัก ตลอดจนช่วงเวลาที่เธอใช้ชีวิตอยู่ในทำเนียบขาวในฐานะสุภาพสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกของสหรัฐ กับ บารัค โอบามา สามีผู้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศ

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ยังเผยถึงช่วงเวลาอันยากลำบากในชีวิตการแต่งงานของมิเชลกับโอบามา ที่ยังมีการเปิดเผยถึงเรื่องราวที่เธอและสามีต้องเผชิญจากการแท้งลูกและการต้องพึ่งวิธีการมีลูกด้วยการผสมเทียม ซึ่งทำให้เธอและโอบามาได้ มาเลีย และ ซาชา ลูกสาวทั้งสองคนมาเชยชมในที่สุด

รอยเตอร์

ในหนังสือเล่มนี้ มิเชล ในวัย 54 ปี ยังวิจารณ์พาดพิงถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มิเชลใช้คำว่าเธอ “ไม่สามารถให้อภัย” แก่ทรัมป์ได้ จากการที่เขาทำให้ความปลอดภัยของครอบครัวของเธอต้องตกอยู่ในความเสี่ยง จากการที่ทรัมป์กล่าวสนับสนุนทฤษฎีของพวกที่แสดงความกังขาต่อความชอบธรรมในสถานะประธานาธิบดีสหรัฐของโอบามา ที่มีกล่าวหาโจมตีว่าโอบามาไม่ได้เกิดในผืนแผ่นดินสหรัฐ จึงไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ที่มา มติชนออนไลน์