โฟล์กสวาเกนจับมือฟอร์ด เผย อาจใช้โรงงานในมะกันผลิตรถ – ยันไม่ถือหุ้นฟอร์ด

รอยเตอร์ส รายงาน บริษัทโฟล์กสวาเกน รถยนต์สัญชาติเยอรมนี เผยหลังการประชุมเมื่อวาน(4 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ได้จับมือกับฟอร์ด มอร์เตอร์ และอาจเห็นการผลิตรถยนต์ของโฟล์กสวาเกนในโรงงานสหรัฐ

ซีอีโอโฟล์กสวาเกน กล่าวว่า “บริษัทพิจารณาการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สองในสหรัฐ พวกเรากำลังเจรจากำฟอร์ดเพื่อสร้างพันธมิตรด้านยานยนต์ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในอเมริกาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”
ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ด ระบุว่า การเจรจากับโฟล์กสวาเกนเป็นไปด้วยดี
การร่วมมือระหว่างโฟล์กสวาเกนและฟอร์ดชี้ให้เห็นว่าธุรกิจยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยลำพังใช้ไม่ได้แล้วในยุคนี้ เนื่องด้วยภาษี เทคโนโลยีใหม่และเงื่อนไขการลดการปล่อยก๊าซ ทำให้มีการแบ่งส่วนตลาดขึ้น

บริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยผลิตยานยนต์แล้วจำหน่ายทั่วโลก มาถึงวันนี้ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อหาตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น รถเอสยูวีไฮบริดจ์ หรือรถบรรทุกในอเมริกาเหนือ หรือรถเก๋งสำหรับทวีปยุโรป

นักวิเคราะห์การตลาด RBC คาดว่า โฟล์กสวาเกนอาจจะใช้โรงงานผลิตรถยนต์ที่ว่างอยู่ของฟอร์ดภายใต้ความตกลงร่วมมือบางอย่าง และระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียหรือยุโรปอาจจะหาโรงงานว่างของเจนเนอรัลมอร์เตอร์สได้ อย่างไรก็ดี จีเอ็มประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าในทวีปอเมริกาเหนือจะมีโรงงานว่างถึง 5 แห่ง

โฟล์กสวาเกนมีโรงงานประกอบรถยนต์ในเทนเนสซี แต่เนื่องจากความต้องการโรงงานแห่งใหม่ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการเจรจาในเทนเนสซี

ทั้งนี้ โฟล์กสวาเกนยืนยันว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ไม่ใช่ถือหุ้นในฟอร์ดอย่างแน่นอน