วุฒิสภาสหรัฐ-CIA สรุป “เจ้าชายซาอุฯ” อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม “คาช็อกกี”

REUTERS/Andres Martinez Casares/Pool TPX IMAGES OF THE DAY

จากกรณีการลอบสังหาร “จามาล คาช็อกกี” คอลัมนิสต์ฝีปากกล้า ผู้ที่แสดงจุดยืนต่อต้านเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ประจำคอลัมน์ของ “วอชิงตันโพสต์” ที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานอ้างการแถลงสรุปของ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ร่วมกับสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) โดยนางจีนา แฮสเพล ผู้อำนวยการ CIA กล่าวสรุปเมื่อคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ระบุว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายคาช็อกกี

ทั้งนี้ จากการสอบสวนของหน่วยงาน CIA เป็นที่แน่ชัดและสามารถเชื่อถือได้ในระดับกลาง-สูง ว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย อาจเป็นผู้บงการให้ทีมเจ้าหน้าที่ของซาอุฯ ลงมือฆ่านายคาช็อกกี ที่สถานกงสุลในนครอิสตันบูล

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เสมอๆ อีกทั้งยังเคยกล่าวปฏิเสธข้อสรุปที่ว่ามกุฎราชกุมารซาอุฯ ทรงเห็นชอบและเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จากข้อสรุปของรัฐบาลตุรกี โดยนายทรัมป์อ้างว่า ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันชัดเจน

ขณะที่ นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งกล่าวถึงประเด็นที่ต้องจับตานับจากนี้ ก็คือ ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุฯ และสหรัฐฯ โดยเฉพาะดีลการซื้อขายอาวุธที่เกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี ซึ่งซาอุฯ เปรียบเสมือนเป็นลูกค้าชั้นดีที่สุดประเทศหนึ่งของสหรัฐฯ ในธุรกิจดังกล่าว