โลกร่วมอำลาอาลัย อดีตประธานาธิบดี ‘จอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช’

(Photo by Brendan Smialowski / AFP)

ผู้แทนจากชาติต่างๆ ร่วมกับผู้นำสหรัฐทั้งในปัจจุบันและในอดีตจะเข้าร่วมในพิธีศพของนายจอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 41 ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 94 ปี

ร่างของอดีตประธานาธิบดีบุชถูกนำมาไว้ที่ห้องโถงกลมของอาคารรัฐสภาสหรัฐตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าเคารพศพ โดยมีชาวอเมริกันและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้แทนจากชาติต่างๆ หลายหมื่นคนมาร่วมแสดงความเคารพอดีตผู้นำที่นำพาสหรัฐผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากในยุคสงครามเย็นมาได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังคงมีชีวิตอยู่ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายจิมมี คาร์เตอร์ นายบิล คลินตัน นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้เป็นบุตรชาย นายบารัค โอบามา และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าร่วมในพิธีศพที่กำหนดจะมีขึ้นที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน ในวันที่ 5 ธันวาคม ตามเวลาในสหรัฐ

นอกจากนี้ยังมีเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 และสมเด็จพระราชินีราเนียแห่งจอร์แดน นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายเลค วาเลซา อดีตประธานาธิบดีโปแลนด์คนแรกของโปแลนด์ เดินทางมาเข้าร่วมในพิธีศพดังกล่าว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์