‘ปูติน’ ขู่พัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ หลังสหรัฐขีดเส้นตาย ทำตามข้อตกลงอาวุธใน 60 วัน

กลัวที่ไหน! ‘ปูติน’ ขู่พัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ หลังสหรัฐขีดเส้นตายรัสเซียทำตามความตกลงอาวุธใน 60 วัน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียออกมาขู่ว่า จะทำการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งถูกห้ามภายใต้ความตกลงที่มีกับสหรัฐ หลังจากสหรัฐได้ขีดเส้นตายให้รัสเซียทำตามความตกลงควบคุมอาวุธภายใน 60 วัน

ความตึงเครียดครั้งล่าสุดระหว่างสองชาติมหาอำนาจเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะถอนตัวจากความตกลงสำคัญในช่วงยุคสงครามเย็น ที่มีการกำหนดให้ควบคุมการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยกลางภายใน 60 วัน หากรัสเซียไม่จัดการทำลายขีปนาวุธซึ่งสหรัฐอ้างว่าละเมิดข้อตกลงที่มีอยู่ดังกล่าว

ประธานาธิบดีปูตินได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของปอมเปโอ และว่าสหรัฐว่าตั้งใจจะถอนตัวจากข้อตกลงในการควบคุมขีปนาวุธพิสัยไกลอยู่แล้ว เนื่องจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ได้มีการพัฒนาขีปนาวุธซึ่งถูกสั่งห้ามภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

“รัสเซียต่อต้านการถอนตัวออกจากความตกลงดังกล่าว แต่หากมันเกิดขึ้นจริง เราก็พร้อมที่จะตอบโต้อย่างเหมาะสมต่อไป”ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีหลายสิบประเทศที่ผลิตขีปนาวุธพิสัยกลางซึ่งถูกสั่งห้ามโดยความตกลงที่รัสเซียและสหรัฐมีต่อกัน แต่ดูเหมือนว่าขณะนี้สหรัฐเชื่อว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และสหรัฐจำเป็นต้องมีอาวุธชนิดนี้อยู่ในความครอบครอง คำตอบของรัสเซียนั้นง่ายมาก เราก็จะทำเช่นเดียวกัน