“แมคโดนัลด์” ยกเลิกแฟรนไชส์ 169 สาขาในอินเดีย

FILE PHOTO: A woman walks next to a McDonald's restaurant and a Starbucks coffee store at a shopping mall in Shanghai, China July 28, 2014. REUTERS/Carlos Barria/File Photo

“แมคโดนัลด์” ร้านอาหารจานด่วนแฟรนไชส์ระดับโลก ประกาศสิ้นสุดสัญญาแฟรนไชส์กับบริษัท “คอนน็อต พลาซา เรสเตอรองส์” ซึ่งดูแลแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในอินเดียกว่า 169 สาขา

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ ได้ยุติสัญญาแฟรนไชส์กับคอนน็อต พลาซา เรสเตอรองส์ ซึ่งถือสัญญาแฟรนไชส์แมคโดนัลด์จำนวนมากเป็นอันดับ 2 ในอินเดียถึง 169 สาขา ตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา ภายหลังจากเกิดปัญหาการบริหารจัดการสาขาของแมคโดนัลด์ในภาคเหนือและภาคตะวันออกของอินเดีย จนกลายเป็นข้อพิพาทในศาลยาวนานหลายปี

ดังนั้นในอินเดีย จะเหลือผู้ถือสัญญาแฟรนไชส์ในอินเดียเพียงเจ้าเดียวคือ “ฮาร์ดคาสเซิล เรสเตอรองส์” ซึ่งมีสัญญาทั้งหมด 242 สาขาในตะวันตกและทางตอนใต้ของอินเดีย

ด้านโฆษกแมคโดนัลด์ ประจำฮ่องกง ได้ออกมาบอกถึงสาเหตุการยุติสัญญาครั้งนี้ว่า เป็นเพราะทางคอนน็อตฯ ได้ละเมิดข้อตกลงสัญญาหลายข้อ และไม่มีความภักดีให้แก่แบรนด์แมคโดนัลด์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้ อาจจะทำให้แมคโดนัลด์เสียอำนาจในตลาดเอเชียใต้ได้


ทั้งนี้ คอนน็อตฯ เป็นบริษัทแรกที่ได้ถือสัยญาแฟรนไชส์ของแมคโดนนัลด์ในอินเดีย ย้อนกลับไปราวปี 1990 แมคโดนัลด์ถือเป็นแฟรนไชส์เจ้าแรกๆ จากต่างประเทศที่เข้ามาทำกิจการในอินเดียและประสบความสำเร็จ โดยในเมืองใหญ่เช่นมุมไบ หรือบังกาลอร์ มีผู้คนต่อแถวเพื่อรอซื้ออาหารเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ รวมถึงพิซซ่าฮัท และเคเอฟซี ต่างต้องเผชิญหน้ากับยอดขายที่ลดลงเนื่องจากร้านอาหารภายในประเทศ รวมถึงร้านอาหารท้องถิ่น ได้เพิ่มบริการสั่งอาหารเดลิเวอรีออนไลน์ ด้วยราคาถูกกว่า รวมถึงแฟรนไชส์ต่างประเทศเจ้าอื่นๆ เช่น เบอร์เกอร์คิงส์ และ ดังกิ้น โดนัท รุกตลาดอินเดียมากขึ้นด้วย