ยักษ์ซิสเต็มจีน “ไป่ตู้” ขายกิจการเดลิเวอรีให้ “อาลีบาบา” เหตุไม่คุ้มทุน

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจินของจีน “ไป่ตู้” ได้ขายกิจการเดลิเวอรีอาหารให้กับบริษัท “Ele.me” บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจาก “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” เจ้าของแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กิจการเดลิเวอรีที่ถูกขายให้แก่ Ele.me มีชื่อว่า “Waimai” เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ และส่งเดลิเวอรีถึงประตูบ้าน หรือธุรกิจแบบออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กิจการนี้เป็นที่นิยมมากในจีน โดยมี 2 ผู้เล่นสำคัญอย่าง อาลีบาบา และ “เทนเซ็นต์” ที่พยายามรุกตลาดและขยายธุรกิจแข่งขันกันตลอด

ขณะที่ไป่ตู้ เป็นบริษัทที่ถนัดด้านเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจิน และได้เข้ามาลงทุนในกลุ่มธุรกิจออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ในปี 2015 แต่ก็พบว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่ไม่ถนัดและไม่สามารถทำกำไรได้อย่างคาดหวัง เนื่องจากแข่งขันสูง และรายได้ส่วนมากก็หมดไปกับการลดราคา ทำโปรโมชั่น โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า หลังจากขาย Waimai แล้ว ไป่ตู้จะเดินหน้าให้ความสำคัญกับธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ 2 ประเภทที่กำลังพัฒนาอยู่อย่างเต็มกำลัง คือ ระบบโต้ตอบด้วยเสียง “DuerOS” และระบบรถยนต์ไร้คนขับ “อพอลโล”


ทั้งนี้ คาดว่าทางไป่ตู้จะประกาศการซื้อขายดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันก็เตรียมขายธุรกิจเดลิเวอรีอื่นๆ ภายในฤดูใบไม้ผลิปีนี้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้โฟกัสกับกลุ่มธุรกิจที่จะสามารถทำกำไรให้บริษัทได้มากกว่า