‘ลักเซมเบิร์ก’ เล็งให้ปชช.ใช้ขนส่งสาธารณะฟรีทั้งหมด ประเทศแรกในโลก

Eric Vidal/Reuters

เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ประเทศลักเซมเบิร์กกำลังจะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดทางให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะฟรีทุกชนิดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถบัสโดยสาร รถราง โดยค่าบริการจะถูกยกเลิกทั้งหมดในฤดูร้อนปีหน้า

นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลผสมภายใต้การนำของซาเวีย เบ็ตเทล นายกรัฐมนตรีที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2  และสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดโดยเฉพาะในกรุงลักเซมเบิร์กซิตี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดยนอกจากประชากรราว 110,000 คนแล้วยังมีประชากรเดินทางเข้าไปทำงานในเมืองหลวงมากถึง 400,000 คน ล่าสุดมีการศึกษาว่าคนขับรถในลักเซมเบิร์กใช้เวลาบนท้องถนนนานถึง 33 ชั่วโมงเมื่อปี 2016

ก่อนหน้านี้รัฐบาลลักเซมเบิร์ก ประเทศที่มีประชากร 600,000 คน และพื้นที่ขนาดเล็กราว 2,590 ตารางกิโลเมตร หรือเท่าๆกับพื้นที่ของจังหวัดอยุธยาบ้านเราได้ออกนโยบายนำร่องเกี่ยวกับขนส่งสาธารณะมาก่อนแล้วโดยให้เด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 20 ปีเดินทางฟรีขณะที่ประชาชนทั่วไปจ่ายเพียง 74 บาทสำหรับการเดินทาง 2 ชั่วโมงขึ้นไปเท่านั้น ค่าโดยสารสำหรับการคมนาคมสาธารณะจะถูกยกเลิกทั้งหมดตามกำหนด

ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดอื่นๆเช่นการคิดราคาค่าตั๋วรถไฟโดยสารชั้นหนึ่งและชั้นสองเป็นต้น โดยนอกจากนโยบายด้านการคมนาคมแล้วรัฐบาลใหม่ของลักเซมเบิร์กยังเตรียมผ่านนโยบายการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย รวมไปถึงการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มอีก 2 วันด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์