ผลผลิตอุตสาหกรรม “เยอรมัน” ลดลงในเดือนตุลาคม เผย “การผลิตพลังงาน-ก่อสร้าง” หดตัว

รอยเตอร์สรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันลดลงอย่างคาดไม่ถึงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลเปิดเผยในวันศุกร์มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเเนวโน้มคูลลิ่งเทรนด์ในเศรษฐกิจยุโรปยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาสที่ 4

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวเลขในเดือนกันยายนปรับลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์ จากที่รายงานก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้น 0.2 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้การวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคการผลิตพลังงานและการก่อสร้างหดตัว โดยกระทรวงเศรษฐกิจ ระบุว่า ภาวะคอขวดในการลงทะเบียนรถใหม่ ทำให้เศรษฐกิจหดตัวลง เนื่องจากมาตรฐานมลพิษที่เข้มงวด ที่เรียกว่า WLTP

โดย กระทรวงเศรษฐกิจ คาดว่าภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีเนื่องจากปัญหาเรื่องคอขวดการจดทะเบียนรถยนต์ที่ชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตที่พึ่งพาการส่งออกในโรงไฟฟ้าของยุโรป ยังรู้สึกกดดันจากข้อพิพาทเกี่ยวกับภาษีศุลกากรสินค้า ระหว่างสหรัฐกับจีน เเละสหภาพยุโรป

เเต่ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าความต้องการที่แข็งแกร่งจากต่างประเทศทำให้ตัวเลขภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด โดยในใบสั่งของอุตสาหกรรมเยอรมันในเดือนตุลาคม ตัวเลขชี้ให้เห็นว่าการส่งออกช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจเเม้จะมีเเรงเสียดทานจากสงครามการค้าทั่วโลกก็ตาม

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!