สินเชื่อใหม่ของจีนฟื้นตัวในเดือนพ.ย. คาดผลพวงรบ.ออกนโยบายรักษาสภาพคล่องทางการเงิน

จากการสำรวจของรอยเตอร์ส ระบุว่า เงินสินเชื่อของธนาคารใหม่ในจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนพฤศจิกายน หลังจากตัวเลขในเดือนก่อนหน้าลดลงอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลพยายามรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอต่อระบบการเงินเพื่อชะลอการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การเติบโตของปริมาณการจัดหาเงินยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เเต่การเติบโตของสินเชื่อคาดว่าจะคลี่คลายลงเล็กน้อยในเดือนที่ 2 เสริมให้เห็นว่าธนาคารกลางจะมีการผ่อนคลายนโยบายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับการเติบโตของสินเชื่อที่อ่อนเเอในเดือนตุลาคม เกิดการกระตุ้นให้เกร็งกำไรในตลาด โดยเจ้าหน้าที่อาจจะพิจารณาการดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งรวมถึงมาตรการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของจีนในระยะเวลา 3 ปีเพื่อเริ่มต้นกิจกรรมใหม่ๆ

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBOC) ได้ปรับลดความต้องการสำรองของธนาคาร (RRR) เป็น 4 เท่าในปีนี้ โดยจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าและอาจจะก่อนสิ้นปีนี้ เเละยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารและกำลังกดดันให้ธนาคารให้กู้ยืมเงินกับบริษัทที่ขาดแคลนเงินสด

ธนาคารแห่งประเทศจีน คาดว่าจะมีการปล่อยเงินสินเชื่อหยวนใหม่กว่า 1.12 ล้านล้านหยวนในเดือนพฤศจิกายนนี้ออกไป สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 697 พันล้านหยวนในเดือนตุลาคม เพราะปกติเเล้วเป็นเดือนที่ช้า เนื่องจากปัจจัยด้านฤดูกาลเเละใกล้สิ้นปีเเล้ว

Iris Pang นักเศรษฐศาสตร์จากประเทศจีนที่ ING ในฮ่องกง กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของการให้กู้ยืมของธนาคารใหม่ ฉายภาพให้เห็นว่า มีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในธุรกิจเอกชนมากขึ้น โดยสังเกตว่าความพยายามของรัฐบาลเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อช่วยบริษัทเอกชนขนาดเล็กอาจเริ่มส่งผลเเล้ว

ในส่วนของการขยายตัวของปริมาณเงิน M2 ในเดือนพฤศจิกายนไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 8.0 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสอดคล้องกับสถิติสูงสุดในเดือนมิถุนายน เเละการเติบโตของปริมาณเงิน M1 ซึ่งเป็นระดับของเงินฝากของบริษัทลดลงเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายปีในเดือนตุลาคม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่คลี่คลายและความต้องการทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการเติบโตของเงินหยวนที่โดดเด่นประจำปีอยู่ที่ระดับ 13.0 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนพฤศจิกายนซึ่งต่ำกว่าระดับ 13.1 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนตุลาคมเล็กน้อยและผ่อนคลายต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

และเพื่อให้มั่นใจว่าการขยายตัวของสินเชื่อในประเทศจีนมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งขึ้นในระยะยาวอีกครั้ง สินเชื่อของธนาคารใหม่ในช่วง 10 เดือนแรกจะทำให้ยอดการทำธุรกรรมในปีที่แล้วพุ่งขึ้น 13.53 ล้านล้านหยวน แต่สัญญาณโดยรวมบ่งชี้ว่าความต้องการสินเชื่อยังคงอ่อนแออยู่

ทั้งนี้ การเติบโตของสินเชื่อที่อยู่อาศัยดูเหมือนจะอ่อนตัวลงเมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ผันผวน ในขณะที่หุ้นกู้พิเศษที่ออกโดยรัฐบาลในประเทศคาดว่าจะลดลงในเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งผลสำรวจระบุว่าการจัดหาเงินทุนทางสังคมของจีน (TSF) ซึ่งเป็นมาตรการในการให้เครดิตและสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจโดยรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.33 ล้านล้านหยวนในเดือนพฤศจิกายน หลังจากร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนตุลาคมที่ 728.8 พันล้านหยวน

TSF มีรูปแบบการให้กู้ยืมนอกงบดุลที่มีอยู่นอกระบบการให้กู้ยืมของธนาคารทั่วไป อาทิ การเสนอขายหุ้นครั้งแรก เงินกู้ยืมจากบริษัที่ได้รับความไว้วางใจ และการขายตราสารหนี้ โดยTSF เพิ่มขึ้น 10.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม

ผู้กำหนดนโยบายของจีน คาดว่าจะคลี่คลายสภาพการคลังและการเงินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากความต้องการทั้งภายในและภายนอกประเทศลดลง โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดหวังให้ภาวะเศรษฐกิจเลวร้ายลงก่อนที่จะดีขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!