ซาอุดีอาระเบียไม่มั่นใจ ‘โอเปก’ จะบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันหรือไม่

(Photo by JOE KLAMAR / AFP)

ซาอุดีอาระเบียระบุว่า ชาติสมาชิกองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นได้

นายคาลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน อุตสาหกรรม และทรัพยากรธรรมชาติ ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวระหว่างร่วมประชุมโอเปกว่า เขาไม่มั่นใจในเรื่องดังกล่าว และยังคงอยู่ระหว่างหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการปรับลดปริมาณการผลิตลง โดยหวังว่าจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันในเรื่องดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม โอเปกได้ยกเลิกแผนการที่จะจัดการแถลงข่าว ซึ่งเป็นที่คาดหวังว่าจะมีการประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันออกสู่ตลาด เพื่อช่วยควบคุมราคาน้ำมันที่ตกลงในช่วงที่ผ่านมา

ชาติสมาชิกโอเปก 15 ประเทศ ได้หารือกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ถึงมาตรการรับมือกับราคาน้ำมันที่ลดลง อย่างไรก็ดีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความร้องขอให้ชาติสมาชิกโอเปกไม่ปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง เพราะโลกไม่ต้องการที่จะเห็นราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ในวันที่ 7 ธันวาคม โอเปกจะหารือกับชาติที่ผลิตน้ำมันอื่นๆ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย เพื่อขยายความร่วมมือด้านนโยบาย

ปัจจุบันโอเปกผลิตน้ำมันออกสู่ตลาดโลกวันละ 32.99 ล้านบาร์เรล แต่ปริมาณการผลิตน้ำมันที่จะมีการปรับลดขึ้นกับการมีส่วนร่วมของรัสเซียด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์