ปธน.จีน เรียกร้อง ‘โสมแดง-มะกัน’ จัดการความเห็นต่าง หวังเกิดสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี

China's President Xi Jinping (R) shakes hands with North Korean Foreign Minister Ri Yong Ho at the Great Hall of the People in Beijing, on December 7, 2018. (Photo by FRED DUFOUR / POOL / AFP)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แจ้งกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนปักกิ่งอย่างเป็นทางการว่า เขาหวังว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐจะจัดการประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายห่วงกังวล เพื่อที่การเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีจะมีพัฒนาการในทางบวก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีหวังว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐจะสามารถหารือกันได้ และจัดการกับข้อวิตกกังวลที่มีเหตุมีผลของแต่ละฝ่าย เพื่อที่กระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีจะเดินหน้าต่อไปได้

“สถานการณ์ในโลกและในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลียังคงไม่มั่นคง ดังนั้นการแลกเปลี่ยนการเยือนและการประสานจุดยืนร่วมกันระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเป็นระยะจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง”ประธานาธิบดีสีกล่าว

ด้านนายรี ยอง โฮ กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงยึดมั่นต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ก่อนหน้านี้นายรี ยอง โฮ ได้หารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ซึ่งนายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนและเกาหลีเหนือเห็นพ้องกันที่จะผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีให้เกิดพัฒนาการในทางบวก

ทั้งนี้จีนถือเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในความพยายามทางการทูตเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งยังถือเป็นพันธมิตรหลักและคู่ค้าสำคัญของเกาหลีเหนือ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์