ศาลสรุป CFO หัวเว่ย มีความผิดฐานฉ้อโกงลักลอบทำธุรกิจกับ “อิหร่าน” มีสิทธิ์ถูกจำคุก 30 ปี!

จากกรณีโด่งดังที่ น.ส.เม่ง หว่านโจว ซีเอฟโอ หรือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินบริษัท หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา

ล่าสุด บลูมเบิร์ก รายงานสรุปว่า น.ส. เม่ง ซีเอฟโอของหัวเว่ย ทั้งยังเป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้ง ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงจากความผิดละเมิดการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐอเมริกา ด้วยการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาบังหน้าเพื่อลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน

ทั้งนี้ ศาลสูงสุดแห่งบริติชโคลัมเบีย ในแคนาดา อ่านคำสรุปพฤติกรรมความผิดของ น.ส.เม่ง ว่าได้ตั้งบริษัทแยกออกมาจาก “บริษัทสกายคอม” ซึ่งก็คือบริษัทหัวเว่ย เพื่อลักลอบทำการค้ากับอิหร่าน

อีกทั้ง น.ส.เม่ง ยังให้มูลเท็จขัดแย้งต่อความจริงว่า สกายคอม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหัวเว่ย ซึ่งอาจจะทำให้ศาลมีคำสั่งจำคุกเป็นเวลานาน 30 ปีในสหรัฐฯ โดยรายงานระบุว่า มีหลักฐานว่าพนักงานบางรายของบริษัทสกายคอม ใช้อีเมล์ในนาม “หัวเว่ย” ในการติดต่อธุรกิจกับอิหร่านในบางครั้ง

ส่วนการให้ประกันตัวน.ส.เม่ง อัยการระบุว่า ศาลอาจไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะมีการหลบหนี หมายถึงในช่วงสุดสัปดาห์ ซีเอฟโอของหัวเว่ย จะถูกจับขัง ขณะที่กระบวนการพิจารณาโทษจะเริ่ทต้นขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 10 ธ.ค.นี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!