สภาญี่ปุ่นผ่านร่างกม. เปิดรับ ‘แรงงานต่างชาติ’ แก้ปัญหาขาดแคลน-สังคมสูงวัย

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายที่เป็นที่ถกเถียงกันมานาน เปิดทางให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาทำงานในญี่ปุ่น เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานภายในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกได้แล้ว

ภายใต้ร่างกฎหมายใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า จะเปิดทางให้ชาวต่างชาติราว 300,000 คน สามารถเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนของญี่ปุ่น อาทิ ก่อสร้าง การเกษตร และพยาบาลได้ โดยจะมีการทำการตรวจลงตรา(วีซ่า)แบบใหม่ขึ้น 2 ประเภท วีซ่าประเภทแรกจะมีอายุ 5 ปี สำหรับแรงงานที่มีทักษะเฉพาะบางประการ ขณะที่วีซ่าประเภทที่ 2 จะให้กับผู้ที่มีทักษะสูงกว่า โดยผู้ได้รับวีซ่าประเภทนี้ยังจะมีโอกาสยื่นเรื่องเพื่อขอสัญชาติญี่ปุ่นได้ต่อไป

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผู้อพยพย้ายถิ่นฐานมาแต่ไหนแต่ไร แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในญี่ปุ่น ที่กำลังประสบปัญหาสังคมผู้สูงวัยและการขาดแคลนแรงงาน

ขณะที่นักธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องมานานว่าต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าเมือง เพื่อเปิดทางให้นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาในญี่ปุ่น

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่า กฎหมายที่นำเสนอให้รัฐสภาพิจารณาไม่ใช่การยกเครื่องนโยบายตรวจคนเข้าเมือง แต่เป็นเพียงการเปิดทางให้ญี่ปุ่นสามารถรับแรงงานต่างด้าวซึ่งมีทักษะเฉพาะ และสามารถเข้ามาทำงานได้ทันที เพื่อรับมือกับปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในบางสาขาที่มีความจำเป็นเท่านั้น

ด้านพรรคฝ่ายค้านชี้ว่า กฎหมายดังกล่าวอาจทำให้เกิดการไหลบ่าเข้ามาของแรงงานต่างด้าว ซึ่งอาจทำให้ค่าแรงถูกปรับลดลง ทั้งยังเปิดช่องให้เกิดการเอาเปรียบแรงงานต่างด้าวด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์