“UAE” แชมป์พาสปอร์ตทรงพลัง สัญญาณบวกต่อยอดภาคธุรกิจ

การถือพาสปอร์ตที่สามารถใช้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า นอกจากจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ยังเป็นการบ่งบอกถึงสถานะและความน่าเชื่อถือของประเทศในเชิงการทูตระหว่างประเทศได้อีกด้วย

ล่าสุด “พาสปอร์ต อินเด็กซ์” ที่จัดทำโดย “อาร์ทัน แคปปิทัล” บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินในประเทศแคนาดา ซึ่งเปิดเผยเมื่อ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า เป็นครั้งแรกของประเทศในแถบตะวันออกกลางที่ขึ้นอันดับหนึ่งประเทศที่มีพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก

โดยรายงานประจำปี 2018 ระบุว่า หนังสือเดินทางของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นพาสปอร์ตที่มีทรงพลังมากที่สุดในโลก สามารถเดินทางเข้าได้ 167 ประเทศ แบ่งเป็น “free visa” 113 ประเทศ และที่เหลือเป็น “visa on arrival” ที่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง เทียบกับปี 2017 อยู่อันดับที่ 22 ขยับจากปี 2016 อยู่ตำแหน่งที่ 27

ขณะที่แชมป์เก่าอย่าง “สิงคโปร์” ปีนี้ร่วงลงมาอยู่อันดับ 2 ร่วมกับ “เยอรมนี” ซึ่งวีซ่าสามารถเข้าได้ 166 ประเทศ ส่วนอันดับ 3 มีประเทศร่วมมากถึง 10 ชาติ หนึ่งในนั้น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ที่เข้าได้ 165 ประเทศ

สำนักข่าว Gulf News ระบุว่า “อาร์มันด์ อาร์ทัน” ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท อาร์ทัน แคปปิทัล ให้ความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับยูเออี เพราะการก้าวกระโดดขึ้นมาสู่อันดับที่ 1 ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 ปี สะท้อนให้เห็นถึงสถานะของประเทศในประชาคมโลก

โดยอ้างคำแถลงการณ์ของรัฐบาลยูเออี เมื่อปลายปี 2017 ที่กล่าวย้ำถึงวิสัยทัศน์การสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับประเทศ เพื่อโอกาสในการต่อยอดอำนาจในการเป็นฮับในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ระยะ 5 ปีของยูเออี (ปี 2018-2023) โดยเฉพาะการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน การบิน และการสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวให้มีบทบาทมากขึ้น เป็นแผนการกระจายรายได้สู่หลายอุตสาหกรรม นอกเหนือจาก “น้ำมันดิบ”

ขณะที่ นาซีฟ คายัด ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองและวัฒนธรรมของดูไบในเยอรมนี กล่าวว่า ชาวอาหรับในยูเออี ถือว่าเป็นชาติที่มีความหลากหลายมากที่สุด ทั้งยังมีแนวคิดที่ก้าวหน้าและเป็นสากลมากเมื่อเทียบกับในบรรดาประเทศอาหรับ ความเชื่อใจของต่างประเทศสำหรับยูเออี ท่ามกลางบางประเทศอาหรับที่กำลังมีปัญหากับนานาชาติ โดยเฉพาะ “ซาอุดีอาระเบีย” ถือว่าเป็นสัญญาณบวกสำหรับโลกธุรกิจของเรา

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!